Trang

2 thg 7, 2012

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Hết sức sốt ruột” trước tham nhũng, hư hỏng

Hiện tượng hư hỏng, tham nhũng, tiêu cực đúng là lắm lúc nghĩ hết sức sốt ruột, nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có, song phải có cái nhìn khách quan, biện chứng để không mất phương hướng… Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình (Hà Nội), sáng 29/6.

Với sự tham gia của gần 150 cử tri, trong đó có gần 50 vị không giữ chức vụ từ tổ trưởng dân phố trở lên, cuộc tiếp xúc đã ghi nhận nhiều ý kiến thẳng thắn trên tinh thần xây dựng ở cả hoạt động của Quốc hội và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với cử tri quận Ba Đình
Nghị quyết Trung ương 4 về Xây dựng Đảng đáp ứng được nguyện vọng và mong mỏi của dân, là việc làm cấp bách của Đảng trong tình hình hiện nay, nhân dân đang trông chờ Nghị quyết được triển khai thế nào, thực hiện thế nào trong thời gian tới, ông Vũ mạnh Hiền, phường Điện Biên phát biểu.

Đề nghị phải gương mẫu thực hiện Nghị quyết từ trên xuống, cử tri Phan Ngọc Minh, phường Điện Biên phản ánh ý kiến của dân rằng, cứ nói chống tham nhũng nhưng hiếm thấy cán bộ tự khai nhiều tài sản và “không thấy ông nào nghèo cả”.

Các cơ quan chức năng của Chính phủ đã làm và đang làm rất nhiều cho nhân dân nhưng hình như chưa thật sâu, chưa đủ, chưa hiệu quả, rất nhiều lãnh đạo khi xuống cơ sở hứa suông rất nhiều, cử tri Đức Trung đến từ phường Kim Mã nhận xét.

Liên hệ với nội dung bỏ phiếu tín nhiệm trong đổi mới hoạt động của Quốc hội, ông Trần Công Dân, phường Thành Công bày tỏ sự tin tưởng chủ trương này song nhấn mạnh “cử tri chỉ lo việc này làm hình thức”.

Cũng liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu, đặc biệt là trong quản lý tập đoàn nhà nước – vấn đề rất nóng qua nhiều kỳ họp của Quốc hội - ông Vũ Đình phường Nguyễn Trung Trực đề nghị Đảng, Quốc hội phải kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với người lãnh đạo.

Nếu tập đoàn, tổng công ty thuộc ngành nào sai thì Bộ trưởng phải từ chức trước. Bộ nào để doanh nghiệp thua lỗ thì phải quy kết trách nhiệm cá nhân rõ ràng chứ cứ quy cho tập thể là không ổn, ông Đình nói.

Bên cạnh những vấn đề bức xúc về kinh tế – xã hội trong nước,  một số cử tri cũng bày tỏ quan ngại về ứng xử của Trung Quốc trên biển Đông cũng như việc quản lý lỏng lẻo để thương lái Trung Quốc lũng đoạn thị trường.

“Cuộc sống khổ dân có thể khắc phục được nhưng chạm vào chủ quyền thì bức xúc lắm”, cử tri Vũ Mạnh Hiền nói.

Đánh giá cao các ý kiến của cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chia sẻ tâm tư chờ đợi và hy vọng vào kết quả thực hiện nghị quyết Trung ương 4 được nêu ra ở nhiều ý kiến. Ông nói, cử tri rất chờ đợi và hy vọng xem có làm được không, nếu không làm được nữa thì càng mất lòng tin nên sức ép rất lớn, cách làm là lâu dài, làm đi làm lại. Nói Nghị quyết Trung ương 4 là phải phát huy cho được và giữ vững bản chất cách mạng của Đảng ta, khắc phục cho được hạn chế tiêu cực đặc biệt là tham nhũng, hư hỏng.

Ông cũng cho biết, việc thực hiện Nghị quyết hiện nay đang làm theo đúng tiến độ, có những việc đã thực hiện rồi, đã sửa chữa trong thực tế rồi. Có những việc nhỏ thôi, như đi cơ sở không còn khẩu hiệu “nhiệt liệt chào mừng”, một số trường hợp cán bộ cũng đã thay đổi, xử lý kỷ luật.  “Bà con bảo phải xử từ cấp cao, chứ không chỉ “tắm từ vai tắm xuống”, nhưng phải làm đúng quy trình, kiểm điểm tự phê bình từ tháng 7 sẽ làm từ cấp cao nhất, làm bước nào chắc bước ấy”, Tổng bí thư nói.

Câu hỏi đang đặt ra là thế nào là đạt yêu cầu, lần này quá trình chúng tôi làm có một yêu cầu mới, làm xong mới báo cáo kết quả được, bây giờ nói sợ hơi sớm, song tinh thần quyết tâm cao, biện pháp đồng bộ, tổng hợp, dựa vào nhân dân, vào cán bộ Đảng viên chứ chỉ có nội bộ làm thì không ăn thua, Tổng bí thư nói.

Nói hay mãi mà thực tế không chuyển biến thì chả để làm gì nên phải làm cho hiệu quả ở từng cấp, từng ngành, phải làm cho dân tin bằng những con người hết lòng vì nước vì dân, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Cũng tại buổi tiếp xúc, trao đổi với cử tri về công tác đối ngoại và vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia, Tổng bí  như khẳng định “thông qua Luật Biển tại kỳ họp Quốc hội thứ ba vừa qua là thành công rất lớn”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét