Trang

7 thg 7, 2012

Baidu 'bất ngờ' vì bị phản đối


Có ý kiến từ Baidu nói với BBC công ty mạng hàng đầu của Trung Quốc không lường trước phản ứng giận dữ của người dùng Việt Nam đối với các dịch vụ của Baidu.

Mới đây nhất Baidu đã khai trương dịch vụ mạng xã hội Baidu Trà Đá Quán và ngay lập tức đã bị các quan chức Việt Nam chỉ trích vì không xin giấy phép trong khi nhiều công dân mạng kêu gọi tẩy chay dịch vụ này.
Baidu nói họ đang giải quyết vấn đề giấy phép cho Baidu Trà Đá Quán 
Đây là trang web cho phép người sử dụng mạng mở ra và quản lý những diễn đàn nhỏ liên quan tới các vấn đề họ quan tâm.

Một người nắm rõ câu chuyện tại Baidu nhưng xin ẩn danh nói: “Chúng tôi rất bất ngờ trước phản ứng giận dữ của cộng đồng mạng VN trước các sản phẩm tiện ích này.”

"Baidu đang cân nhắc xem có nên tiếp tục hay không."

Người này cũng nói họ có kế hoạch chuyển trang http://tieba.baidu.com.vn thành trang .com trong lúc xin giấy phép hoạt động.

Họ cũng nói việc quản lý trang web này sẽ "hoàn toàn tuân thủ các quy tắc của chính phủ Việt Nam" trong việc vận hành các diễn đàn trên mạng.

Hiện nay trang Baidu Trà Đá Quán cũng chỉ có trang giới thiệu và người dùng không thể tới các dịch vụ diễn đàn của họ.

Ba dịch vụ

Theo thông tin từ Baidu, trước Baidu Trà Đá Quán, hãng này đã đưa ra hai "sản phẩm" vào thị trường mạng Việt Nam hồi tháng Chín năm 2011.

Sản phẩm thứ nhất là trang web hỏi đáp có tên miền hoidap.baidu.com.vn hoạt động giống với Yahoo Answer, nơi người sử dụng mạng có thể đăng câu hỏi về những vấn đề quan tâm và tìm kiếm câu trả lời từ những người sử dụng khác.

Tuy nhiên Baidu cho biết rất nhiều người sử dụng mạng tại Việt Nam đã hiểu nhầm rằng những câu hỏi được đặt ra là từ phía Trung Quốc nhằm mục đích "thăm dò tình hình nội bộ Việt Nam".

Sản phẩm này vẫn hoạt động nhưng hiện hầu như không có người sử dụng tại Việt Nam và Baidu nói họ đã ngưng đầu tư.

Sản phẩm thứ hai là công cụ tìm kiếm có tên miền hao123.com.vn.

Trang web này liệt kê các chủ đề cụ thể vào các hạng mục khác nhau, từ kinh tế, giáo dục, thể thao cho đến văn hóa xã hội.

Thứ tự các trang web này sẽ được sắp xếp theo số lượng truy cập vào.

Baidu cho biết dịch vụ này tuy chưa đạt được số lượng người dùng như baidu mong muốn tuy nhiên họ vẫn có kế hoạch đầu tư thêm vào hoạt động quảng bá tiếp thị để thu hút người dùng.

'Nhạy cảm'

Nhân viên ẩn danh của Baidu khi nói chuyện với BBC đã giải thích:

"Sản phẩm của chúng tôi chưa thành công vì được tung vào thị trường mạng Việt Nam trong một thời điểm khá nhạy cảm khi quan hệ giữa hai nước đang ngày một xấu đi”.

"Cả ba loại sản phẩm này hiện đang cực kỳ phổ biến tại Trung Quốc và có số lượng người đăng kí sử dụng rất cao".

Hiện tai các sản phẩm này đã được đưa vào sử dụng tại Thái Lan, Ai Cập, Nhật và Việt Nam ngoài thị trường Trung Quốc.

Baidu nói họ muốn đưa các loại sản phẩm này đến với người sử dụng mạng tại Việt Nam vì số lượng người sử dụng mạng tại Việt Nam theo thống kê cao hơn rất nhiều so với Ai Cập, Thái Lan và thói quen sử dụng mạng của ngưởi dùng Việt Nam về mặt giờ giấc, thời lượng, chủ đề yêu thích, khá giống với người Trung Quốc.

Baidu cho biết cả ba trang web của họ tại Việt Nam đều bị chặn ở Trung Quốc và người sử dụng mạng Trung Quốc sẽ không truy cập được.

Nguồn: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét