Trang

7 thg 7, 2012

Anh 'cân nhắc' ghế nhân quyền của VN


Anh quốc nói sẽ “xem xét ủng hộ” Việt Nam ứng cử vào Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Tin này được đưa ra sau Đối thoại chiến lược Việt Nam – Anh lần thứ hai do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn và Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh Jeremy Browne đồng chủ trì.

Cuộc gặp diễn ra ở Hà Nội hôm 5/7, trong khuôn khổ chuyến thăm của vị thứ trưởng ngoại giao Anh.

Thứ trưởng Ngoại giao hai nước chủ trì Đối thoại chiến lược lần hai
Thông cáo nói “nhìn nhận một cách tổng thể các yếu tố quốc tế và trong nước, Anh sẽ xem xét ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014 – 2016 trong khi tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này”.

Phía Anh nói sẽ “tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực quản trị tốt, giáo dục và phòng chống tham nhũng”.

Biển Đông

Anh quốc và Việt Nam tuyên bố tranh chấp Biển Đông “cần được giải quyết một cách hòa bình và tuân theo luật pháp quốc tế”.

Tuyên bố chung cho biết hai phía đã trao đổi về Miến Điện, bán đảo Triều Tiên, Syria và tình hình Biển Đông.

Bản tiếng Việt của tuyên bố chung đăng trên trang của Đại sứ quán Anh ở Hà Nội viết:

“Hai bên bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng ở Biển Đông/Biển Nam Trung Hoa thời gian gần đây và cho rằng việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông/Biển Nam Trung Hoa là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.”

“Hai bên cũng nhấn mạnh quan điểm chung rằng các tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông/Biển Nam Trung Hoa cần được giải quyết một cách hòa bình và tuân theo luật pháp quốc tế, như đã phản ánh trong Công ước của LHQ về Luật Biển Quốc tế năm 1982,” theo nguyên văn tuyên bố.

Anh quốc và Việt Nam cũng hy vọng sẽ có Bộ Quy tắc ứng xử “nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho việc quản lý và điều tiết cách ứng xử của các bên tại Biển Đông/Biển Nam Trung Hoa”.

Chống tội phạm và hợp tác hạt nhân

Cuộc đối thoại hôm 5/7 có mặt các quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Cơ quan phòng chống tội phạm có tổ chức của Anh.

Được biết từ năm sau, sẽ có một cán bộ từ Cơ quan phòng chống tội phạm có tổ chức của Anh đặt tại Việt Nam.

Quốc Vụ khanh Jeremy Browne đã mời lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam sang thăm Anh sau Thế vận hội Olympics.

Tuần sau, một Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anh sẽ thăm Hà Nội. Hai nước cho biết sẽ thành lập Nhóm công tác song phương về quốc phòng trong thời gian tới.

Thông cáo cho biết hai bên “hài lòng về các trao đổi trong đàm phán Hiệp ước mua bán vũ khí thông thường và các sáng kiến quốc tế bao gồm Hội nghị An ninh hạt nhân mà Việt Nam đã tham gia”.

Anh cũng tỏ ra quan tâm việc “phát triển hạt nhân dân sự trong bối cảnh Hội nghị quốc tế về năng lượng hạt nhân được tổ chức tại Hà Nội tháng 1 vừa qua”.

Trong chuyến thăm Anh của một Thứ trưởng Giáo dục Việt Nam hồi tháng Ba, hai bên trao đổi về đào tạo nghề và sau đại học trong lĩnh vực hạt nhân dân sự.

Hai thứ trưởng ngoại giao nói An ninh và Quốc phòng là “trụ cột quan trọng” trong quan hệ hai nước.

Việt Nam đã nhắc lại lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mời Thủ tướng Anh David Cameron sang thăm Hà Nội năm 2013.

Nguồn: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét