Trang

21 thg 7, 2012

Trung Quốc ngang ngược lập bộ chỉ huy quân đồn trú ở “thành phố Tam Sa”


Tân Hoa xã ngày 20.7 dẫn các nguồn tin từ Bộ tư lệnh quân khu Quảng Châu cho hay Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã phê chuẩn thành lập bộ chỉ huy quân đồn trú của cái gọi là “thành phố Tam Sa”, vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Bộ chỉ huy đơn vị đồn trú sẽ là bộ chỉ huy cấp sư đoàn, nằm dưới Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hải Nam, chịu trách nhiệm quản lý việc huy động các đơn vị quốc phòng, lực lượng dự bị và tiến hành các chiến dịch quân sự, theo Tân Hoa xã.
Một phần quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Bộ chỉ huy đơn vị đồn trú Tam Sa của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ nằm dưới sự lãnh đạo song song của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hải Nam và các lãnh đạo dân sự.

Trước đó, vào ngày 23.6, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và thành phố Đà Nẵng đã lên tiếng phản đối quyết định của phía Trung Quốc về việc thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định huyện đảo Trường Sa là một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam và trực thuộc quyền quản lý hành chính của tỉnh Khánh Hòa.

Ông Thắng nhấn mạnh chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa hết sức bất bình trước việc Trung Quốc quyết định thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” với phạm vi quản lý bao gồm huyện đảo Trường Sa. Quyết định này đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và không có giá trị về pháp lý.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ quyết định sai trái và phi pháp này, không có thêm hành động làm tổn hại đến quan hệ hai nước, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước và tình cảm của nhân dân tỉnh Khánh Hòa", Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tuyên bố.

Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng khẳng định huyện đảo Hoàng Sa là một bộ phận không tách rời của lãnh thổ Việt Nam và trực thuộc quyền quản lý hành chính của thành phố Đà Nẵng.

Ông Chiến cho biết chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng hết sức bất bình trước việc Trung Quốc quyết định thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” với phạm vi quản lý bao gồm huyện đảo Hoàng Sa.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tuyên bố: "Quyết định này đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và không có giá trị về pháp lý. Chúng tôi kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ quyết định sai trái và phi pháp này, không có thêm hành động làm tổn hại đến quan hệ hai nước, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước và tình cảm của nhân dân thành phố Đà Nẵng".

Nguồn: TN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét