Trang

26 thg 7, 2012

VN ủng hộ Campuchia vào Hội đồng Bảo an


Hãng thông tấn quốc gia Campuchia Agence Kampuchea Presse hôm 24/7 phát bản tin có tiêu đề ‘Việt Nam ủng hộ Campuchia ứng cử vào ghế ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc’.

Theo đó, phía Việt Nam đã bày tỏ sự ủng hộ này trong buổi tiếp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin vốn đang ở thăm Việt Nam từ ngày 20 đến 25/7.

Campuchia đang vận động để có chân trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc niên khóa 2013-2014.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của Việt Nam dành cho Campuchia trên cương vị chủ tịch của khối Asean trong năm 2012, theo AKP.
Việt Nam muốn Campuchia là một nước láng giềng hữu nghị
Heng Samrin đến thăm Việt Nam trong bối cảnh Phnom Penh vừa làm mất lòng Hà Nội khi nhất quyết không chịu đưa các tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc vào nội dung tuyên bố chung của Hội nghị các bộ trưởng Ngoại giao Asean hồi giữa tháng 7.

‘Coi trọng quan hệ’

Việt Nam rất coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Campuchia và sẽ nỗ lực hết sức để làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, AKP dẫn lời ông Dũng nói với ông Heng Samrin.

Thủ tướng Việt Nam đề nghị hai nước hợp tác chặt chẽ để hoàn tất việc phân giới cắm mốc biên giới trên bộ để xây dựng một đường biên giới ‘hòa bình, hợp tác, hữu nghị và phát triển’.

Ông cũng kêu gọi thực thi có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác mà lãnh đạo hai bên đã ký kết, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục, y tế và văn hóa và phối hợp chặt chẽ để tổ chức các hoạt động trong Năm hữu nghị Việt Nam-Campuchia để đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin nói với ông Dũng ông tin rằng việc phân giới cắm mốc giữa hai nước sẽ hoàn thành đúng thời hạn.

Ông cũng cảm ơn ông Dũng đã ủng hộ Campuchia ứng cử vào ghế Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trong chuyến thăm này, Heng Samrin đã được các lãnh đạo Việt Nam tiếp đón trọng thị và đã hội kiến tất cả các lãnh đạo cấp cao của Hà Nội, bao gồm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và người tương nhiệm Nguyễn Sinh Hùng.

Trong các cuộc gặp này, ông đã nhắc đi nhắc lại rằng nước ông luôn nhớ ơn Việt Nam đã cứu nhân dân Campuchia khỏi thảm họa diệt chủng cũng như sự ủng hộ của Việt Nam dành cho nước ông trước đây và bây giờ.

Phía Việt Nam đã tặng cho ông Heng Samrin một mặt trống đồng có khắc hình bản đồ của Việt Nam.

Tuy nhiên, các bản tin chính thức về chuyến thăm này lại không hề cho biết liệu các lãnh đạo Việt Nam có đề cập gì đến sự cố tuyên bố chung ở Phnom Penh vừa qua vốn làm dư luận Việt Nam tức giận hay không.

Trong một cuộc trao đổi trước đây với BBC, nhà báo tự do Lý Định Phát ở Phnom Penh cho biết dù Hà Nội có không hài lòng với Phnom Penh thì họ cũng không muốn quan hệ hai nước trở lại tình trạng như năm 1979.

Nguồn: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét