Trang

24 thg 7, 2012

Israel muốn bán vũ khí cho Việt Nam


Israel đang tăng cường các cuộc thăm của quan chức quốc phòng nhằm ký kết các hợp đồng cung cấp vũ khí-khí tài cho Việt Nam.

Website Globes của Israel mới đăng bài của Yuval Azulai tựa đề "Ngành công nghiệp quốc phòng Israel nhắm tới Việt Nam", đánh giá rằng tuy hiện lượng vũ khí bán cho Việt Nam chưa nhiều nhưng tiềm năng rất lớn.
Israel có ngành công nghiệp quốc phòng tiên tiến
Tờ báo mạng này cho hay Cơ quan Hợp tác và Xuất khẩu Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Israel "rất quan tâm tới Việt Nam".

Sáu tháng trước, Tổng thống Israel Shimon Peres đã thăm Hà Nội cùng một đoàn đại biểu hùng hậu, sau đó là lãnh đạo bộ quốc phòng trong chuyến thăm ít ồn ào hơn.

Việt Nam mở Đại sứ quán ở Tel Aviv năm 2009 trong một sự kiện đánh dấu bước chuyển biến ấm dần trong quan hệ hai bên. Và hợp tác quốc phòng, trong đó có xuất khẩu vũ khí, chính là một trong các lĩnh vực được cho là có tiềm năng nhất.

Điều kiện chưa sẵn sàng

Từ cách đây hai năm, đã có tin Việt Nam thương lượng để mua hỏa tiễn phòng thủ tầm ngắn Extra của Israel. Giới chuyên gia cho rằng loại hỏa tiễn mà Hải quân Việt Nam muốn mua thuộc dạng cố định trên mặt đất, dùng để đối phó với tàu chiến nước ngoài và sẽ được sử dụng để nâng cao năng lực biển đảo.

Chưa rõ hai bên đã ký được hợp đồng mua bán này hay chưa, nhưng mạng Globes nói Israel vẫn còn ngần ngại chưa bán cho Việt Nam một số loại vũ khí tấn công, như chiến đấu cơ không người lái (advanced unmanned aerial vehicles - UAV), hỏa tiễn dạng tối tân hay bom có định vị.

Báo này cho hay: "Điều kiện chưa sẵn sàng để bán các thể loại hàng nhạy cảm. Cần có thêm quan hệ thân cận và tin tưởng để mua bán vũ khó cũng như chuyển giao công nghệ bí mật mà không làm các nước khác và các đồng minh tức giận".

Hoa Kỳ, nước đồng minh chủ chốt của Israel, cũng vẫn chưa đồng ý bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Tuy nhiên, mạng Globes nói Israel đã thỏa thuận cung cấp cho Việt Nam một số vũ khí phòng thủ và cùng xây dựng nhà máy sản xuất súng trường hiện đại, cũng như nâng cấp xe tăng mà Việt Nam mua từ hồi Xô viết.

Tổng giá trị các hợp đồng vào thời điểm này ước tính khoảng vài chục triệu đôla nhưng sẽ tăng nhanh khi Israel rót vốn để xây dựng nhà máy sản xuất súng trường trị giá hơn 100 triệu đôla ở Việt Nam.

Theo mạng Globes, tập đoàn Công nghiệp Vũ khí Israel (IWI) đã đạt thỏa thuận với phía Việt Nam để xây nhà máy sản xuất phiên bản AS của súng trường bộ binh Galil và việc xây dựng sẽ bắt đầu trong vòng một năm nữa.

Nguồn: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét