Trang

19 thg 7, 2012

Chuyện đất đai – đã đến lúc phải nhìn thẳng vào sự thật


Điều gì đã khiến những người nông dân vốn hiền lành chất phác, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nay lại tập trung “biểu tình”, quay ra đối đầu với chính quyền?

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2012, liên tiếp xảy ra những vụ tranh chấp đất đai mà điển hình là Tiên Lãng, Văn Giang… Như một tiếng còi báo động khẩn cấp, một lời cảnh tỉnh về những mâu thuẫn xã hội giữa người dân và chính quyền nảy sinh từ quyền sở hữu đất đai.

Trên thực tế, chính quyền Việt Nam cũng như tất cả các quốc gia khác trên thế giới, hoàn toàn có quyền thu hồi đất sở hữu cá nhân để xây dựng đường sá, trường học, bệnh viện, sân bay, căn cứ quân sự, bến cảng… phục vụ cho các lợi ích quốc gia và công cộng. Ví dụ như việc thu hồi đất để xây dựng các khu du lịch giải trí, ngoài tạo ra nguồn lợi cho chủ đầu tư được hưởng lợi trực tiếp, người dân cũng sẽ được hưởng lợi gián tiếp về mặt công ăn việc làm, môi trường, cảnh quan khi du lịch phát triển.
Nông dân
Tuy nhiên, bên cạnh đó thì các quy định pháp luật về đất đai vẫn còn một số nội dung chưa đáp ứng yêu cầu quản lý và sử dụng đất; Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất chưa đủ rõ ràng vẫn còn nhiều vướng mắc; chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất chưa phù hợp với thực tiễn…  Và khi mâu thuẫn lên tới đỉnh điểm, như giọt nước cuối cùng làm tràn ly, tất yếu gây bức xúc trong nhân dân dẫn đến khiếu kiện ở nhiều địa phương… Rõ ràng, vụ việc Tiên Lãng, Văn Giang mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” Về tình trạng tranh chấp đất đai gần đây. Càng nguy hiểm hơn, khi những hành vi đó bị kích động bởi một số đối tượng có động cơ chống đối chế độ, muốn chia rẽ quan hệ giữa quần chúng nhân dân với các cấp chính quyền… Điển hình như cuộc “biểu tình” ngày chủ nhật (8 -7) vừa qua, người dân khiếu kiện đất đai từ các tỉnh ngoại thành bị lợi dụng tham gia vào cuộc “biểu tình” chống Trung Quốc để gây phức tạp về an ninh – trật tự. 

Cần phải khẳng định những cuộc “biểu tình” này chắc chắn không giải quyết được vấn đề, trái lại còn khiến tình hình ANTT mất ổn định… Vẫn biết người dân có nỗi khổ của mình, nhưng phía Chính quyền cũng có những cái khó riêng, vì hiện nay các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai được ban hành nhiều nhưng còn thiếu đồng bộ, có mặt còn chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu thống nhất giữa luật đất đai với các luật khác. Việc xây dựng giá đền bù sát với giá thị trường của từng địa phương rất khó đáp ứng với nguyện vọng của người dân (nếu hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ diện tích đất nông nghiệp sang đất ở, khi làm nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước thì kêu giá quá cao không có khả năng đóng; còn nếu nhà nước thu hồi đất để xây dựng các công trình công cộng khi đền bù thì cho là giá quá thấp không sát với giá thị trường), đây là vấn đề nan giải nói chung tại mỗi địa phương mà các ngành chức năng đang nghiên cứu trong việc sửa đổi bổ sung luật đất đai.

Như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định: “Chính phủ đang xây dựng, đề xuất sửa đổi bổ sung hoàn thiện các chính sách, pháp luật quản lý và sử dụng đất đai theo hướng làm rõ các quyền của Nhà nước, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đối với từng loại đất, tính toán nới rộng thêm thời hạn giao đất, cơ chế định giá đất, bồi thường khi thu hồi đất hài hòa lợi ích của nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư”… Hướng tới xây dựng một bộ luật về đất đai mang hơi thở của cuộc sống.

2 nhận xét:

  1. + Ngụy biện và đổ lỗi cho nhau, “Vẫn biết người dân có nỗi khổ của mình, nhưng phía Chính quyền cũng có những cái khó riêng, vì hiện nay các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai được ban hành nhiều nhưng còn thiếu đồng bộ, có mặt còn chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu thống nhất giữa luật đất đai với các luật khác.” . Các luật trước khi quốc hội thông qua, thì cơ quan nào là người đưa ra dự thảo, để các nghị gật chỉ còn mỗi việc bấm nút thông qua.
    + Nông dân rất ít khi phản đối việc nhà nước thu hồi đất để xây dựng các công trình công cộng. Nhưng họ sẽ chiến đấu đến cùng, việc thu hồi đất để phục vụ cho tập đoàn lợi ích nào đó, cho dù nó được biện dẫn với bất kỳ lý do gì.
    + Khi Nông dân tham gia “biểu tình”, đã biết rằng chắc chắn không giải quyết được vấn đề gì. Nhưng cần phải có phép thử, trước khi có những hành động cương quyết hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh20/7/12 1:24 CH

    ecopark bồi thường cho nông dân 50 000 đ/m2 rồi bán lai 50 000 000 đ/m2 sau khi bỏ 1 ít vốn đầu tư. lãi gấp 1000 lần. các dự án khác cũng tương tự. siêu lợi nhuận đó về tay ai vậy?

    Trả lờiXóa