Trang

21 thg 7, 2012

Bị cấm hát vì "Nhận thức chính trị" kém


Ca sĩ Trọng Tấn, một trong hai người vừa bị chính phủ Việt Nam đề nghị cấm biểu diễn, nói anh đã "sai sót về nhận thức chính trị".

Hai nghệ sĩ Trọng Tấn và Anh Thơ bị Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch (VHTT&DL) đề nghị cấm biểu diễn cả ở trong và ngoài nước vì không tham gia một chương trình ca nhạc hữu nghị ở Lào.

Ông Trọng Tấn và bà Anh Thơ
là hai ca sỹ nổi tiếng trong nước
Hai người này cũng bị yều cầu làm "kiểm điểm giải trình... kỷ luật nghiêm khắc, kể cả buộc tạm nghỉ việc".

Trả lời báo An ninh Thủ đô ngày 20/7, ca sĩ Trọng Tấn giải thích trước khi về nước, hai người đã "trao đổi với đại diện Bộ VHTT&DL nhưng không được chấp thuận".

"Chị Anh Thơ thì xin phép chỉ đi đến ngày 18-7 thôi vì con nhỏ, còn tôi xin phép đi đến ngày 18-7," ca sĩ Trọng Tấn cho biết anh còn một buổi diễn khác ở Ninh Bình.

"Lúc đó tôi chỉ nghĩ rằng mình về để thực hiện trách nhiệm và lời hứa của một người nghệ sĩ mà không nghĩ tới hậu quả sau đó."

"Đưa ra quyết định trong thời gian rất ngắn và đến bây giờ cả tôi lẫn Anh Thơ đều nhận ra đó là quyết định sai lầm, là sai sót về nhận thức chính trị," ca sĩ này nói.

Anh cho biết Học viện Âm nhạc quốc gia, nơi anh và Anh Thơ đang công tác, sẽ xin với Bộ giảm nhẹ hình phạt vì "hành động thiếu suy nghĩ lần này cũng may chưa làm tổn hại trực tiếp đến tình hữu nghị giữa hai nước Việt – Lào anh em".

'Vi phạm kỷ luật'

Báo trong nước trích dẫn công điện gửi các cơ quan chức năng của Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch, ông Nguyễn Văn Tình, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, nói về "trường hợp vi phạm kỷ luật" của hai ca sỹ này.

Theo đó, ông Trọng Tấn và bà Anh Thơ, cùng là giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, đã "tự ý bỏ về nước không tham gia Chương trình nghệ thuật chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào có sự tham gia của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào và lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam và Lào" tổ chức ngày 18/7/2012 tại Vientiane.

Lý do họ bỏ về nước được nói là vì "có lịch tham gia chương trình biểu diễn do Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức" cùng ngày.

Tuy Bộ VH-TT-DL đã dàn xếp để ca sỹ khác biểu diễn thay hai ông bà trên ở Ninh Bình, hai người này vẫn "tự ý bỏ về nước".

Công điện kết luận "Đây là hành vi thể hiện ý thức tổ chức kỷ luật và nhận thức chính trị kém, coi cái "tôi" của người nghệ sỹ cao hơn cái chung của đất nước".

Đại diện Bộ VH-TT-DL yêu cầu cơ quan chủ quản của hai ca sỹ, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia, buộc họ phải "kiểm điểm giải trình, đồng thời áp dụng những hình thức kỷ luật nghiêm khắc, kể cả buộc tạm nghỉ việc kể từ ngày 18/7/2012 để kiểm điểm làm rõ tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật của người nghệ sĩ, người giảng viên và ý thức công dân đối với nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước".

Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng được yêu cầu ra quyết định nghiêm khắc là "tạm cấm hai nghệ sỹ Anh Thơ và Trọng Tấn tham gia tất cả các chương trình biểu diễn nghệ thuật ở cả trong nước và ngoài nước" trong thời hạn chưa xác định.

Nguồn: BBC

1 nhận xét:

  1. Nặc danh22/7/12 8:21 CH

    Xin cho biết " Nhận thức Chính trị" nó ra răng? qua một số bài báo và trần tình của Trọng Tấn tôi kết luận 2 ca sĩ này đã làm đúng. Nếu là tôi , tôi cũng làm như thế.
    Vế chuyên môn, người Lào mà nghe tiếng Việt cũng chẳng cảm nhận được bao nhiêu nên đối với họ Trọng Tấn hát cũng như ca sĩ đường phố hát mà thôi. Chẳng có gì quan trọng.

    Trả lờiXóa