Trang

21 thg 7, 2012

Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Trường Sa, Hoàng Sa bị cấm trên Baidu


Trang mạng xã hội tiếng Việt của tập đoàn Trung Quốc Baidu đã chính thức ra mắt, sau một thời gian bị truyền thông Việt Nam chỉ trích.

Bấm Baidu Tieba được giới thiệu là "sân chơi mà bạn có thể tự do chia sẻ quan điểm" với "hàng trăm hàng ngàn chủ đề mới được tạo lập".

Mới đầu tháng Bảy, truyền thông Việt Nam cáo buộc trang này - với tên cũ là Baidu Trà đá quán - chưa có giấy phép và bị cư dân mạng "phẫn nộ tẩy chay".

Baidu muốn mở rộng thị trường ra ngoài Trung Quốc
Baidu vẫn từ chối bình luận về các cáo buộc, trong khi trang mạng chính thức ra mắt hôm 16/7.

Việc ra mắt có vẻ lặng lẽ vì hầu như không tờ báo nào trong nước đề cập, cho dù trước đó nhiều cơ quan truyền thông Việt Nam đã chỉ trích Baidu.

Tranh cãi quanh vụ việc xảy ra trong bối cảnh có căng thẳng trong quan hệ Việt - Trung.

Việc tập đoàn nổi tiếng của Trung Quốc tiến vào thị trường mạng xã hội Việt Nam vừa cho thấy sự hấp dẫn của thị trường nội địa và cũng đặt ra câu hỏi về sự cạnh tranh sắp tới.

Viết trên trang The Next Web, chủ biên châu Á, Jon Russell, nhận xét việc khai trương trang mạng tiếng Việt cho thấy công ty Trung Quốc đang quan tâm Đông Nam Á.

Baidu đã có trang Hao123 ở Thái Lan và mới đây cho biết ý định xây trung tâm nghiên cứu ở Singapore.
Theo cây bút này, Tieba, vốn là dịch vụ lớn ở Trung Quốc, dường như là bài kiểm tra cho công ty trong khi họ tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ở các thị trường mới nổi.

Cây bút này cũng nói "còn chờ xem liệu công ty có chinh phục được những người nghi ngờ ở Việt Nam, hay sự đón nhận tiêu cực sẽ tác động đến kế hoạch tương lai của công ty tại đó".

Từ cấm?

Theo giới thiệu, người dùng có thể tự tạo các chủ đề mình muốn để "chia sẻ với người cùng chung sở thích và bày tỏ quan điểm của bạn".

Tuy vậy, khi thử tạo chủ đề "Hoàng Sa" hoặc "Trường Sa" - mà Việt Nam và Trung Quốc có tranh chấp - người ta chỉ thấy hiện ra dòng thông báo "Box này đã bị khóa vì đã vi phạm quy định pháp luật hoặc có nội dung không phù hợp."

Không rõ đây là lỗi kỹ thuật hay có chủ trương kiểm duyệt của trang mạng này.

Người dùng vẫn có thể tạo chủ đề "Biển Đông" hay những từ liên quan như "South China Sea".

Việc ngăn tạo các chủ đề dường như không theo quy luật rõ ràng.

Ví dụ, người ta không thể đụng đến hai nhà lãnh đạo "Nguyễn Phú Trọng" và "Trương Tấn Sang" - cùng nhận dòng thông báo "vi phạm quy định pháp luật".

Nhưng nếu ai muốn lập chủ đề về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hay đánh tên một vài nhân vật khác, thì vẫn có thể được.

Công ty Baidu nổi tiếng với dịch vụ tìm kiếm, được cho là chiếm đến 80% lưu lượng tìm kiếm tại Trung Quốc.

Công ty này cũng đang hoạt động mạnh ở Trung Đông và có tin nói muốn thâm nhập châu Mỹ Latin.

Nguồn: BBC

2 nhận xét:

  1. Nặc danh21/7/12 9:29 SA

    Trọng hay Ba Dũng hay Sinh Hùng cũng đều là lũ tay sai của Tàu đều đàn áp người yêu nước đàn áp báo chí lịch sử đang lặp lại như triều đình nhà Nguyễn với quân xâm lược Pháp thế kỷ XIX Bọn chúng và bè lũ chỉ sụp đổ khi giặc Tàu "dậy cho bài học" nước mất nhà tan lúc đó nhân dân không còn bị ĐCS đàn áp nữa sẽ vùng lên giải phóng đất nước Vì vậy Tàu xâm lược VN thì trong cái không may đó lại có cái hay cho dân tộc VN là chế độ bất nhân bất nghĩa đó sẽ hoàn toàn sụp đổ

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh22/7/12 8:08 CH

    Tôi không hiểu các nhà Lãnh đạo VN đang suy nghĩ gì, hành động ra sao trong khi các lãnh đạo Trung Quốc đã hành động. Cơ quan cao nhất của QD trung quốc ( Quân Ủy Trung ương ) đã chính thức cho tàu chiến xâm chiếm biển đông của VN, Quốc hội TQ cũng chính thức cho thành lập chính quyền Tam Sa. 2 vấn đề trên theo tôi Trung Quốc chính thức xâm lược Việt Nam.
    Lúc này, nếu BCH TW ĐCSVN, Chính Phủ nước CHXHCNVN không biết phải ra quyết sách như thế nào ( đừng để cấp Tỉnh phản đối yếu ớt như ngày qua ) thì Yêu cầu Quốc Hội họp toàn thể bất thường và Quyết định đối sách với Trung Quốc. Nếu cảm thấy các hành động của Trung Quốc không ảnh hưởng gì đến Chủ quyền, Kinh tế của VN thì cũng thông cáo cho Toàn dân biết để nhân dân yên tâm, bằng không thì cần xem lại Tình hữu nghị và phương châm 16/4 với Trung quốc và báo động cho toàn dân chuẩn bị cuộc kháng chiến cứu nước lần thứ 3.

    Trả lờiXóa