Trang

26 thg 7, 2012

Ngoại trưởng Indonesia lại thăm Hà Nội


Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa hiện đang thăm Việt Nam lần thứ hai trong một tuần để thảo luận chuyện Biển Đông.

Trong chuyến thăm hai ngày 25/7-26/7, ông Natalegawa có các cuộc gặp với lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam.
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ông Marty Natalegawa
Thứ Tư 25/7, ông đã gặp người đồng nhiệm Phạm Bình Minh ở Hà Nội.

Sang ngày thứ Năm 26/7, ông sẽ hội kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Hai ngoại trưởng cũng đã đồng chủ trì cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Hợp tác Song phương Việt Nam - Indonesia và ký kết biên bản kỳ họp. Sau đó hai ông đã có họp báo chung.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói với các nhà báo về nội dung thảo luận giữa hai bên:

"Chúng tôi đã thảo luận về hợp tác trong khối Asean và tầm quan trọng của vai trò Asean trong việc giải quyết các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề ở Biển Đông."

"Chúng tôi cũng thảo luận tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định và an toàn hàng hải tại Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển 1982, thực thi Tuyên bố chung DOC và xây dựng Bộ quy tắc ứng xử COC."

Về phần mình, Bộ trưởng Natalegawa, tuyên bố:

"Dù nói tới vấn đề gì, kể cả vấn đề Biển Đông, tôi đoan chắc là tôi có thể tiếp tục trông chờ vào Việt Nam như một đối tác vững chắc."

Hiện chưa có chi tiết về các cuộc gặp sẽ diễn ra giữa Ngoại trưởng Indonesia và lãnh đạo Việt Nam vào ngày thứ Năm, nhưng có thể dự đoán rằng tình hình căng thẳng hiện thời sẽ nằm cao trên nghị trình.

Asean chia rẽ

Mới cách đây một tuần, ông Natalegawa đã tới Hà Nội trong chuyến công du các nước Asean nhằm hàn gắn bất đồng nảy sinh trên bàn hội nghị ngoại trưởng ở Phnom Penh, Campuchia, xung quanh vấn đề Biển Đông.
Lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm hoạt động của khối, Asean không đưa ra được thông cáo chung cuối hội nghị vì không thống nhất được văn bản mà nước chủ nhà Campuchia cáo buộc Việt Nam và Philippines muốn 'gài' quan điểm riêng của mình vào.
Hội nghị Phnom Penh đóng lại với nhiều câu hỏi về vai trò của Campuchia 
Sau nỗ lực ngoại giao con thoi của Ngoại trưởng Natalegawa, cuối cùng các nước Asean đưa ra vào hôm 20/7 một bản nguyên tắc gồm sáu điểm với lời lẽ chung chung.

Ngoại trưởng Campuchia khi thông báo về bản nguyên tắc vẫn không thôi chỉ trích Manila và Hà Nội, cho thấy dù có nhượng bộ giữa các bên nhưng chia rẽ bên trong nội bộ Asean thì chưa hàn gắn được.

Giới quan sát cảnh báo trong bối cảnh Asean bất đồng, vấn đề Biển Đông sẽ càng khó giải quyết và thậm chí có cảnh báo sẽ xảy ra xung đột vũ trang.

Tin chưa kiểm chứng nhưng được báo Việt Nam đăng tải rầm rộ trong ngày 25/7 nói Trung Quốc đang chuẩn bị một cuộc diễn tập bắn đạn thật ở gần quần đảo Trường Sa.

Việc các báo mạng trong nước dẫn nhiều nguồn nói về sự kiện chưa được các kênh chính thức của Trung Quốc xác nhận cho thấy tâm lý lo ngại về diễn biến Biển Đông trong dư luận Việt Nam.

Hôm thứ Ba 24/7, chính phủ Trung Quốc tổ chức lễ ra mắt thành phố Tam Sa tại Biển Đông, gây phản ứng giận dữ từ các nước láng giềng.

Nguồn: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét