Trang

25 thg 7, 2012

Lạm phát ở Việt Nam giảm


Chính phủ Việt Nam cho biết tỉ lệ lạm phát của Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm qua. 

Bản tin của hãng thông tấn Pháp cho hay chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 5,35%, tính theo năm, trong tháng 7, là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2009.

Trước đó, tỷ lệ lạm phát của Việt Nam đã thường tăng ở mức hai chữ số cho tới tháng Tư năm nay.
Chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 5,35%, tính theo năm, trong tháng 7, là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2009
Hồi tháng 8 năm 2011, tỷ lệ lạm phát đã tăng lên tới 23%, buộc chính phủ phải liên tục tăng mức lãi suất chính thức nhằm ngăn chặn nền kinh tế tăng trưởng quá nóng.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế và việc giá cả giảm đã khiến chính phủ phải thay đổi chính sách với hàng loạt vụ cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương trong năm nay.

Các kinh tế gia nói rằng sự giảm mạnh của giá tiêu dùng là kết quả của chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn và sự sút giảm nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Báo chí Việt Nam trích lời các phân tích của các chuyên gia cho rằng một trong những nguyên nhân khiến chỉ số giá tiêu dùng ở các thành phố lớn giảm trong tháng 7 là nhờ vào hai lần giảm giá xăng dầu liên tiếp vào ngày 21-6 và 2-7.

Cả hai đợt giảm giá xăng dầu này đều nằm trong khoảng thời gian tính CPI tháng 7. Nhờ đó, các doanh nghiệp vận tải bắt đầu giảm giá cước vận chuyển hàng hóa.

Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong nửa đầu năm nay chỉ ở mức 4,38%. Năm ngoái, kinh tế Việt Nam tăng 5,9%, và chính phủ nhắm mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho cả năm 2012 ở mức 6% đến 6,5%.

Nguồn: VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét