Trang

17 thg 7, 2012

Học giả Đài Loan ra thăm Trường Sa


Giới chức Bộ Quốc phòng Đài Loan ngày 16/7 loan báo một phái đoàn gồm 12 học giả của Đài Loan đã ra thăm quần đảo Trường Sa có tranh chấp giữa lúc tình hình căng thẳng tranh chấp chủ quyền tại khu vực đang leo thang.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Đài Loan cho hay phái đoàn của Viện nghiên cứu Kỹ thuật Hải dương và Các vấn đề Hàng hải thuộc Đại học Quốc gia Cheng Kung đã hoàn tất chuyến đi kéo dài một tuần hôm 15/7.
Máy bay vận tải C-130H của Ðài Loan thực hiện các chuyến bay thường xuyên đến đảo Ba Bình. Chính quyền Đài Loan đang xét tới việc mở rộng đường băng trên đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trên quần đảo Trường Sa
Thông cáo nói phái đoàn đã thực hiện nhiệm vụ đi tìm hiểu thực tế để thu thập các thông tin liên quan tới việc di chuyển tới lui khu vực, duy trì an ninh quốc gia, và bảo vệ hệ thống sinh thái ở Biển Đông.

Vẫn theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, chuyến thăm này đã khích lệ thêm tinh thần yêu nước và tái khẳng định chủ quyền của Đài Loan đối với quần đảo Trường Sa.

Cùng lúc đó, chính quyền Đài Loan đang xét tới việc mở rộng đường băng trên đảo Thái Bình, hòn đảo lớn nhất trên quần đảo Trường Sa mà Việt Nam gọi là đảo Ba Bình.

Tin AFP ngày 15/7 dẫn nguồn tin từ Thời báo Tự do của Đài Loan cho hay nếu dự án được chấp nhận, đường băng của Đài Loan trên đảo Ba Bình sẽ được kéo dài thêm 500 mét.

Đường băng hiện tại có chiều dài 1.150 mét được Đài Loan xây dựng vào năm 2006 bất chấp sự phản đối của các nước cũng có tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông bao gồm Việt Nam.

Gần đây, ở Đài Loan ngày càng xuất hiện nhiều lời kêu gọi tăng cường khả năng quốc phòng tại Trường Sa giữa lúc các nước khác đang điều động thêm lực lượng và bổ sung phương tiện quân sự trong khu vực.

Tháng 5 năm nay, lực lượng tuần duyên Đài Loan thông báo rằng năm ngoái có tới 106 tàu thuyền của Việt Nam xâm nhập vào lãnh hải của họ, trong khi năm trước đó chỉ có 42 tàu Việt vi phạm.

Nguồn: VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét