Trang

18 thg 7, 2012

‘Bắn vào tàu cá là không thể chấp nhận’


Tờ Hoàn cầu thời báo đêm 17 rạng sáng ngày 18/7 đã đăng trên trang mạng của mình bài xã luận chỉ trích Nga về vụ nước này nổ súng vào tàu cá Trung Quốc.

Hoàn cầu thời báo là phụ bản của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và thường có giọng điệu cứng rắn trong các vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển với các nước láng giềng.

Tuy nhiên, trong bài xã luận có tiêu đề ‘Nga bắn vào tàu dân sự là không thể chấp nhận’, Hoàn cầu thời báo có thái độ vừa chỉ trích nhưng cũng vừa mềm dẻo đối với Nga.
Tàu cá Trung Quốc liên tục va chạm với các nước khác trong khu vựcTàu cá Trung Quốc liên tục va chạm với các nước khác trong khu vực
Trước đó, truyền thông Nga đưa tin hôm thứ Hai ngày 16/7 rằng một tàu cá cắm cờ Trung Quốc đã bị một tàu tuần duyên Nga nổ súng trong khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nga trên biển Nhật Bản.

Chiếc tàu và các ngư dân Trung Quốc trên tàu hiện giờ đang bị chính quyền Nga giam giữ. Giới chức Nga cho biết họ chỉ bắn cảnh cáo chiếc tàu cá đã 'đánh bắt phi pháp còn cố bỏ chạy'.

‘Nga liều lĩnh nhất’

“Bắn vào tàu cá là một hình thức thực thi pháp luật một cách bạo lực và không thể chấp nhận được,” bài xã luận lên án.

“Trong một vùng biển mà tranh chấp về quyền đánh bắt thường xuyên xảy ra ở đông bắc và đông Á, việc các tàu tuần tra bắn thẳng vào các tàu cá là rất hiếm gặp,” Hoàn cầu thời báo cho biết và kết luận rằng ‘Nga có lẽ là quốc gia liều lĩnh nhất trong vấn đề này’.

Bài xã luận này cho thấy một thái độ nhẹ nhàng hơn đối với Nga so với giọng điệu ung hăng đối với các nước khác có tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông.

Hoàn cầu thời báo đưa dẫn chứng là vào năm 2009, cũng trên vùng biển Nhật Bản, một tàu tuần tra của Nga đã làm đắm một tàu Trung Quốc bị nghi là buôn lậu làm bảy người chết và mất tích.

Bài báo này cũng cho biết đây ít nhất là lần thứ hai Nga bắn vào tàu dân sự của Trung Quốc.

“Những cách hành xử như thế sẽ luôn in trong tâm trí của người dân đông bắc Á,” bài xã luận nhận định.

“Chúng tôi không tin là lực lượng biên phòng của Nga chủ ý nhằm vào tàu của Trung Quốc,” bài xã luận viết, “Tuy nhiên hành động đó là không thể chấp nhận được dù là bắn vào tàu có quốc tịch nào đi chăng nữa.”

“Chúng ta đang sống trong một thế giới văn minh. Bằng cách tạo ra sợ hãi khi bắn vào các tàu dân sự, nước Nga đang thể hiện một hình ảnh sai lầm.”

‘Ngư dân có lỗi’

Hoàn cầu thời báo thừa nhận rằng ‘tình trạng ngư dân Trung Quốc đánh bắt phi pháp thường xuyên diễn ra ở vùng biển này’ và ‘trong hầu hết các trường hợp phía Nga sẽ thả tàu và các ngư dân sau khi yêu cầu nộp phạt’.

Tờ báo này cũng thừa nhận rằng có ngư dân của họ cũng ‘có một phần lỗi’.

“Họ (các ngư dân) cần nắm rõ hơn về luật pháp quốc tế,” bài báo viết, “Khi bị tàu vũ trang của nước ngoài truy đuổi thì cần phải tránh những hành động mạo hiểm.”
Hoàn cầu thời báo cho rằng không được bắn tàu cá trong bất cứ hoàn cảnh nào
“Tuy nhiên, ngư dân Trung Quốc không thể bị trừng phạt bằng đạn pháo trong bất cứ hoàn cảnh nào,” Hoàn cầu thời báo nhấn mạnh một lần nữa.

Tờ báo này cho rằng vụ việc bắn tàu cá này sẽ tô đậm thêm hình ảnh một nước Nga ‘lỗ mãng’ trong tâm trí người dân Trung Quốc.

“Mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung-Nga cần phải được chính phủ cũng như nhân dân hai nước nuôi dưỡng,” bài xã luận viết.

“Mặc dầu người dân Trung Quốc nhận thức rõ về tình hữu nghị mà Nga dành cho Trung Quốc, thì nước Nga cũng thể hiện một hình ảnh lỗ mãng trong suy nghĩ của người dân Trung Quốc.”

“Nhìn chung xã hội Trung Quốc thân thiện với Nga và ủng hộ mối quan hệ chiến lược giữa hai nước,” Hoàn cầu thời báo cho biết và cảnh báo rằng ‘thái độ hung hăng của một số giới chức Nga ở cấp cơ sở không chỉ gây tổn hại đến lòng tin của Trung Quốc trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với Nga mà còn tạo cớ cho một số thế lực tìm cách phá hoại mối quan hệ giữa hai nước’.

“Chúng tôi hy vọng rằng giới chức ngoại giao Trung Quốc sẽ đẩy mạnh điều tra về vụ việc và đàm phán kiên quyết với phía Nga,” Hoàn cầu thời báo bày tỏ và yêu cầu giới chức biên phòng Nga ‘đừng bắn vào các tàu cá Trung Quốc cho dù họ có vượt qua giới hạn hay không’.

Nguồn: BBC

1 nhận xét:

  1. Bon tau nay no an noi Sao cung duoc .Che trach NGA
    nhung no lai xu su voi cac nuoc nho nhu VN .
    Bon no bang giet. tich thu thiec bi. danh dap doi tien chuoc .Trong khi nguoi ngu Dan danh bat trong hai phan cua ho.Dung la bonhen chi Hiep nhung nuoc
    Hen hon no ma thoi. phai noi cung la QUA BAO truoc

    Trả lờiXóa