Trang

20 thg 7, 2012

Campuchia thuận về Biển Đông


Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong nói ông và Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa đã đạt được đồng thuận về vấn đề Biển Đông hôm 19/7.

Asean đã không thể đưa ra thông cáo chung sau hội nghị bộ trưởng ngoại giao của khối trong tuần trước do Campuchia không muốn đưa tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam và Philippines với Trung Quốc vào tuyên bố chung.

Sau hội đàm với Ngoại trưởng Marty Natalegawa của Indonesia tại Phnom Penh, ông Hor Namhong nói:
"Chúng tôi đã đồng ý về những điểm căn bản nhằm giải quyết bất đồng liên quan tới Biển Đông và tôi sẽ gửi những điểm căn bản này tới các ngoại trưởng Asean để họ phê duyệt."
Ngoại trưởng Hor Namhong nói ông và người tương nhiệm Indonesia đã đạt được đồng thuận về Biển Đông
Vị ngoại trưởng Campuchia không nói những điểm căn bản mà Campuchia và Indonesia đã thống nhất là những điểm gì.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa trong khi đó khẳng định rằng Asean vẫn đoàn kết.

Đây là điều mà ông đã tuyên bố khi tới Philippines và Việt Nam trong ngày 18/7.

Ngoại lệ

Tại Hà Nội ông Natalegawa tuyên bố: "Không may là tuần trước đã có khó khăn nhưng tôi tin, Indonesia tin là những gì xảy ra ở Phnom Penh là ngoại lệ và hãy giữ đó là ngoại lệ".

"Đó là lý do Indonesia có mặt ở Hà Nội hôm nay (18/7), sáng nay thì ở Manila và ngày mai sẽ tới Phnom Penh để nhấn mạnh thông điệp này: Asean vẫn thống nhất, không chỉ đã từng thống nhất mà còn phải tiếp tục thống nhất."

Indonesia không có tranh chấp với Trung Quốc về lãnh hải và đóng vai trò trung gian hòa giải trong khối 10 nước Asean.

Một quan chức Asean tố cáo Trung Quốc đã mua Campuchia và một số nước thành viên Asean khác bằng trợ giúp kinh tế.

Trong cuộc họp tuần trước, Campuchia đã theo lập trường của Trung Quốc mà theo đó các nước có tranh chấp cần đàm phán riêng rẽ thay vì đưa vấn đề ra các diễn đàn đa phương.

Việt Nam và Philippines lại muốn thế giới chú ý tới vấn đề này và cảnh báo rằng hành động của Trung Quốc trong Biển Đông sẽ ảnh hưởng tới tự do hàng hải.

Ông Natalegawa khẳng định Asean cần trung thành với các nguyên tắc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông vốn đã đảm bảo sự thống nhất trong khối cho tới nay:

"Tuyên bố Ứng xử, Quy tắc Ứng xử, không sử dụng vũ lực, luật biển, luật quốc tế và giải quyết hòa bình các xung đột là sáu nguyên tắc cơ bản đã đoàn kết chúng ta trong quá khứ và cần đoàn kết chúng ta trong tương lai.

"Đây là thời điểm rất quan trọng để Asean tiếp tục thể hiện sự đoàn kết."

Nguồn: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét