Trang

16 thg 7, 2012

Tổng thống tiết kiệm


Tổng thống (TT) Pháp François Hollande trong 2 tháng đầu nhậm chức đã gây được ấn tượng tốt đối với người dân do phong cách và lối sống tiết kiệm như đã cam kết trong vận động tranh cử.

Theo báo New York Times, người dân Pháp rất đồng tình với chủ trương của TT Hollande và Thủ tướng Jean - Marc Ayrault giảm bớt mọi sự xa xỉ trong các cơ quan nhà nước, khác hẳn thời kỳ ông Nicolas Sarkozy làm TT.
Tổng thống Hollande (trái) và Thủ tướng Ayrault tại tòa thị chính Paris. Ảnh: EPA
Để làm gương, ông Hollande không đi chuyên cơ mà đi xe lửa dự Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp châu Âu (EU) mới đây tại Brussels (Bỉ). Ông đã yêu cầu các bộ trưởng tranh thủ đi công tác bằng xe lửa để tiết kiệm chi phí. Khi đi máy bay nên mua vé bình dân của máy bay thương mại, hạn chế dùng vé VIP! Xe công của các quan chức cũng giảm bớt loại sang trọng, đắt tiền. Bản thân ông Hollande không dùng loại “chuyên xa TT” Citroen C5 mà chỉ dùng xe thường Citroen DSS. Ông cũng giảm tài xế riêng từ 3 người còn 2 người.

Theo gương TT, một số bộ trưởng đã giảm số xe công loại sang. Riêng nữ Bộ trưởng Nhà ở Cecile Duflot hằng ngày dùng xe đạp đi làm.

Chính phủ của Thủ tướng Jean - Marc Ayrault cũng đã giảm tối đa tiệc chiêu đãi tốn kém. Tại các bữa tiệc, rượu champagne đã được thay thế bằng rượu trắng rẻ tiền.

Theo báo Le Monde, Thủ tướng Ayrault đã lệnh cho các bộ giảm ngân sách chi tiêu chính thức năm 2013 tới 7% và giảm thêm 4% trong 2 năm 2014 - 2015. Như đã cam kết trong vận động tranh cử, TT Hollande cùng các bộ trưởng đã cắt giảm lương 30%, riêng TT còn 18.000 USD/tháng. Chính phủ còn có ý định cắt giảm thu nhập của các trùm doanh nghiệp nhà nước còn khoảng 550.000 USD/năm. Bộ trưởng Tài chính Pierre Moscovici coi việc cắt giảm này là nhằm chấm dứt “tình trạng siêu bất bình đẳng thu nhập không thể tha thứ”.

Tuy nhiên, bà Valerie Pecresse, Bộ trưởng Ngân sách thời cựu TT Sarkozy, chế giễu “trò mị dân” của TT Hollande khi nước Pháp đang phải đối mặt khủng hoảng ngân sách với tổng số nợ quốc gia ở mức gần 90% GDP, riêng nợ của ngành dịch vụ là 60 tỉ USD/năm!

Báo New York Times viết: “Trong năm đầu tiên tổ chức kỷ niệm Quốc khánh Pháp (14-7) trong cương vị TT, ông Hollande không mở đại tiệc trong vườn điện Élysée để tiết kiệm ngân sách nhà nước”.

Nguồn: NLD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét