Trang

13 thg 7, 2012

Nợ xấu ngân hàng VN 'gần 10 tỷ USD'


Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông báo số nợ xấu gần gấp đôi con số thống đốc Nguyễn Văn Bình thông báo cách đây một tuần.

Quyền Chánh thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Hữu Nghĩa nói tại cuộc họp báo rằng “Tính đến 31/3/2012, nợ xấu là hơn 202.000 tỷ đồng (khoảng 9,69 tỷ đôla), chiếm 8,6% tổng dư nợ”.

Vào ngày 7/7, chính NHNN đưa ra con số nợ xấu mà họ mô tả là theo báo cáo của các tổ chức tín dụng là hơn 117.000 tỷ đồng, chiếm 4,47% so với tổng dư nợ.

Việc vênh số liệu sau các công bố gần đây
của chính NHNN đặt nhiều câu hỏi cho giới quan sát.
 
Ông Nghĩa được dẫn lời nói sự chênh lệch này do điều ông mô tả là “tiêu chí định tính và định lượng của các tổ chức tín dụng khác nhau”,

Do đó “Việc sử dụng các tiêu chí định tính trong phân loại nợ dễ dẫn đến sự thiếu minh bạch trong xác định và ghi nhận nợ xấu trong các tổ chức tín dụng”, ông nói thêm.

“Kết quả thanh tra tại chỗ vừa qua đối với một số ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém thuộc diện phải cơ cấu lại cho thấy nợ xấu thực tế của các tổ chức tín dụng cao hơn nhiều số hiện báo cáo của tổ chức tín dụng,” ông Nghĩa nói.

Quyền Chánh thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Hữu Nghĩa cho hay thống kê về nợ xấu mới chỉ được đưa ra cho tới cuối tháng Ba do hầu hết các tổ chức tín dụng đều nộp báo cáo “chậm so với quy định”.

Hiện chưa rõ số nợ xấu do đầu tư bất động sản mà ông Nghĩa nói là "cũng chỉ" 12.000 tỷ (chiếm 13% tổng nợ xấu ngân hàng) được cập nhật tới tháng nào và trên cơ sở nào ông khẳng định cho điều ông gọi là “những con số này đều không phải quá lớn”.

'Bi quan'

Trả lời phỏng vấn với BBC vào đầu tuần này, chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành khuyến cáo Ngân hàng Nhà nước nên có động thái mà ông gọi là "thanh tra kiểm tra như thế nào cho chính xác".

Trong cuộc phỏng vấn với BBC Tiếng Việt ngày 09/07/2012, ông Thành đặt câu hỏi rằng hệ thống ngân hàng thương mại có chịu khai báo một cách trung thực hay không.

"Những con số đưa ra là chưa có đủ độ tin cậy", ông Thành nói thêm.

Báo chí tại Việt Nam tỏ ra quan tâm nhiều tới số nợ xấu mới mà Ngân hàng Nhà nước công bố vào ngày 12/07.

VnExpress bình luận Bức tranh nợ xấu Ngân hàng Nhà nước công bố tại họp báo chiều 12/7 bi quan hơn nhiều so với những gì đưa ra tại cuộc họp sơ kết ngành cuối tuần trước.

Báo Thanh Niên bình luận điều họ gọi là lần đầu tiên bức tranh nợ xấu của các tổ chức tín dụng được Bấm đưa ra ánh sáng.

Nguồn: BBC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét