Trang

17 thg 7, 2012

Ứng viên Mitt Romney: “Sẽ chỉnh đốn Trung Quốc”

Chủ đề Trung Quốc đang trở thành tâm điểm trong cuộc đua quyết liệt vào Nhà Trắng tháng 11 năm nay giữa ứng cử viên Cộng hòa Mitt Romney và đương kim Tổng thống Barack Obama.

Cử tri Mỹ đã quá quen với việc này kể từ năm 1992 mà báo The Economist ngày 14-7 gọi là “Hội chứng Trung Quốc”.

Báo này cho biết ông Mitt Romney đã phát pháo bằng việc công kích chính sách của Tổng thống Obama là “gần như van xin Trung Quốc”.
Ứng viên Cộng hòa Mitt Romney hứa sẽ “chỉnh đốn” Trung Quốc nếu trở thành tổng thống Mỹ
Chứ còn ông, nếu thắng cử, việc đầu tiên khi ông bước vào Nhà Trắng là tuyên bố Bắc Kinh là “một kẻ thao túng tiền tệ”, và ông sẽ buộc Trung Quốc phải tuân thủ các luật đầu tư và thương mại thế giới, cụ thể là ngừng ăn cắp các sở hữu trí tuệ, ngừng trợ giá cho các công ty nhà nước cũng như chính sách giá như cắt cổ.

Không chỉ về kinh tế, ông Romney cũng tuyên bố sẽ dạy cho Bắc Kinh bài học về nhân quyền, và ông sẽ tăng sức mạnh cho quân đội Mỹ để đối phó với sự tăng cường quân sự của Bắc Kinh.

Không chỉ nói suông, ông Romney còn đưa ra một loạt hành động như cùng các nước đưa ra lệnh “trừng phạt sở hữu trí tuệ” để ngăn Trung Quốc chiếm đoạt các công nghệ cao, chấm dứt mua các sản phẩm của Trung Quốc cho đến khi Bắc Kinh mở cửa cho các công ty Mỹ...
Dưới quyền ông, Đài Loan sẽ được phép mua bất cứ loại vũ khí nào và hải quân Mỹ sẽ được bổ sung sáu tàu mỗi năm để củng cố lực lượng.

“Nếu chúng ta không đứng lên đối mặt với Trung Quốc, chúng ta sẽ bị hạ gục bởi Trung Quốc” - ông Romney nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Obama mới đây đã tung ra chiến dịch phản pháo khi tố cáo ông Romney làm chảy máu nguồn lực kinh tế Mỹ.

Ông Obama vạch rõ điều mỉa mai là dù lớn tiếng tuyên bố về các chính sách đối với Trung Quốc, song các công ty mà ông Romney đầu tư lại đang góp phần tạo ra việc làm ở Trung Quốc và Mexico.

Nguồn: TT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét