Trang

18 thg 7, 2012

Tự thiêu phản đối nhân quyền ở Trung Quốc


Một vị hòa thượng 18 tuổi đã châm lửa tự thiêu ở tỉnh Tứ Xuyên thuộc tây nam Trung Quốc hôm thứ Ba ngày 17/7, các nhà hoạt động nhân quyền cho biết.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ tự thiêu của người Tạng để phản đối sự cai trị của Trung Quốc đối với Tây Tạng.

Vị hòa thượng trẻ tuổi này được xác định danh tính là Lobsang Lozin.

Trong lúc đang bước về phía trụ sở chính quyền, Lozin đã châm lửa vào thân mình và tử vong ngay lập tức ở quận Bharkham thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Tổ chức Chính quyền Tây Tạng Trung ương, tức chính phủ Tây Tạng lưu vong, đóng tại Ấn Độ cho biết trong một thông cáo báo chí.

Người Tạng liên tiếp có các hành động tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Quốc
Chính phủ Tây Tạng lưu vong cho biết người dân địa phương đã phong tỏa một cây cầu để ngăn chặn cảnh sát tiến vào hiện trường sau vụ tự thiêu.

Chính quyền và cảnh sát ở Bharkham, hay Maerkang theo cách gọi của người Hán, đã không xác nhận vụ tự thiêu này ngay sau đó.

Tuy nhiên, Chính quyền Tây Tạng Trung ương cho biết đông đảo cảnh sát có vũ trang đã di chuyển về phía Bharkham sau khi xảy ra vụ việc.

Theo các nhà hoạt động nhân quyền cho Tây Tạng, Lobzin đang tu hành tại Tu viện Tsodun Kirti ở Bharkham. Đây cũng là nơi xuất thân của hai vị tăng sĩ khác cũng đã tự thiêu hồi tháng Ba năm nay.

Khoảng 42 người Tạng được tin rằng đã tự thiêu kể từ tháng Ba năm ngoái ở những khu vực có người Tạng sinh sống trên lãnh thổ Trung Quốc.

Phần lớn trong số này đã không qua khỏi.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã xác nhận một số vụ tự thiêu trong khi báo chí nước ngoài bị cấm đến những khu vực này nên không thể xác nhận.

Phần lớn các vụ tự thiêu xảy ra ở các khu vực có người Tạng cư trú bên ngoài Tây Tạng.

Chính phủ Trung Quốc cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng hiện đang sống lưu vong, là kích động các hành động tự thiêu và kêu gọi ly khai khỏi Trung Quốc.

Nguồn: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét