Trang

21 thg 7, 2012

Việt Nam là "nhà tù" lớn thứ 3 đối với giới Blogger


Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) có trụ sở tại Pháp mạnh mẽ lên án chiến dịch mới của chính quyền Việt Nam đối với các blogger và những nhà hoạt động nhân quyền trong nước. 

Trong thông cáo mới ban hành, RSF nhận xét rằng Hà Nội không trừ một hình thức nào để trấn áp những người bất đồng chính kiến, từ theo dõi, tấn công, thẩm vấn, cho tới giam giữ bất hợp pháp.

Tổ chức phóng viên không biên giới RSF
 Phóng viên Không biên giới tố cáo chính quyền Việt Nam hành xử như côn đồ đối với các blogger ôn hòa vì e rằng một làn sóng mới biểu tình chống Trung Quốc có thể đe dọa sự ổn định nội bộ.

Ông Benjamil Ismail, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong tổ chức RSF, phát biểu với VOA Việt ngữ:

“Chúng ta cần phải đánh động sự quan tâm của công luận quốc tế về những gì đang diễn ra tại Việt Nam và thúc đẩy chính quyền Hà Nội ngưng đàn áp, hăm dọa các blogger và những nhà bất đồng chính kiến, những người có thể bị hàng chục năm tù giam chỉ vì sử dụng mạng internet để kêu gọi dân chủ cho Việt Nam.”

RSF kêu gọi Hà Nội phải phóng thích ngay lập tức các nhà hoạt động bị bắt giam chỉ vì họ đã nỗ lực đáp ứng nhu cầu của người dân về quyền được tự do tiếp cận thông tin.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền này đặc biệt nhấn mạnh tới vụ việc của blogger Điếu Cày, tức nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, người đang bị giam giữ dài hạn không qua xét xử dù bản án 30 tháng tù về tội danh ‘trốn thuế’ mà anh bị tuyên phạt hồi tháng 9 năm 2008 đã mãn hạn.

Trong số các vụ blogger bị hành hung, bắt giam, thẩm vấn, sách nhiễu được RSF lưu ý có trường hợp của blogger Nguyễn Hoàng Vi, Huỳnh Thục Vy, và Bùi Minh Hằng.

 RSF cho rằng trước phong trào nổi dậy ở Ả Rập và các cải cách dân chủ gần đây tại Miến Điện, chính quyền Việt Nam đang tăng cường kiểm soát và áp dụng các biện pháp đàn áp mạnh tay để phủ đầu các hoạt động cổ súy dân chủ mà họ cho là có thể gây mất ổn định.

Việt Nam nằm trong danh sách của Tổ chức Phóng viên Không biên giới liệt kê ‘Những kẻ thù của internet’.

Theo thống kê của RSF, tại Việt Nam hiện có ít nhất 18 người đang bị giam cầm vì đã bày tỏ quan điểm tự do trên mạng internet.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới gọi Việt Nam là nhà tù lớn hàng thứ ba trên thế giới đối với giới blogger và những người thể hiện quan điểm bất đồng trên mạng, sau Trung Quốc và Iran.

Nguồn: VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét