Trang

19 thg 7, 2012

Trung Quốc lại đánh lừa dư luận


Bên lề một hội thảo đầu tư Mỹ - Trung, chủ tịch Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) Vương Nghi Lâm đã “đánh lận con đen” khi cho biết việc mời thầu các lô dầu khí trong thềm lục địa của Việt Nam đang “diễn ra trôi chảy”.

Ông Vương còn mạnh miệng tuyên bố một số công ty Mỹ đang tỏ ra quan tâm đến việc mời thầu này, nhưng không nêu tên đó là những công ty nào.

Các chuyên gia nhận định phát biểu của ông Vương chẳng qua chỉ là lặp lại tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của Bắc Kinh ở biển Đông. Trên thực tế, lời mời thầu phi pháp này không thu hút được sự quan tâm của các công ty lớn, đặc biệt là các công ty đang hoạt động ngoài khơi Việt Nam như Exxon Mobil của Mỹ, Gazprom của Nga hay ONGC của Ấn Độ.

“Khi PetroVietnam đã thông báo cho các công ty không tham gia dự thầu, sẽ có rất ít công ty muốn rủi ro” - Reuters dẫn lời một chuyên gia thuộc Công ty tư vấn năng lượng IHS khẳng định.

Trong khi đó, Tổ chức IANS dẫn lời ông Rajiv Bhatia, tổng giám đốc Hội đồng quan hệ thế giới của Ấn Độ (ICWA), đã bày tỏ quan ngại về tình hình trên biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và tự do đi lại. IANS còn cho biết trong số các lô dầu khí của Việt Nam mà Trung Quốc tự nhận là của họ khi mời thầu, có một lô mà một công ty Ấn Độ đã ký hợp đồng thăm dò với Việt Nam từ trước.

Nguồn: TT

1 nhận xét:

  1. TRAN VAN DUNG19/7/12 5:03 CH

    tại sao các nước VN, INDONESIA, PHILIPIN VÀ THEM ĐƯỢC CAT MALAISIA, BRUNEY RA THÔNG CÁO VỀ NGUYÊN TÁC ỨNG XỬ BIỂN ĐÔNG MÀ PHẢI CHỜ CAT ASEAN

    Trả lờiXóa