Trang

17 thg 7, 2012

HSBC tiếp tay cho rửa tiền


Các thượng nghị sĩ Mỹ hôm 16.7 đã lên tiếng cáo buộc tập đoàn tài chính HSBC (Anh) tiếp tay cho khủng bố, băng đảng buôn ma túy và tội phạm rửa tiền, theo tin tức từ hãng tin AFP.

Theo báo cáo của ban điều tra thuộc Thượng viện Mỹ, chi nhánh của HSBC tại Mexico đã chuyển khoản 7 tỉ USD tiền mặt sang chi nhánh Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 2007 - 2008.

Khoản tiền này được cho là có liên quan đến các hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp tại Mỹ, báo cáo này cho biết.
HSBC bị tố cáo tiếp tay cho khủng bố, băng đảng buôn ma túy và tội phạm rửa tiền
"Chi nhánh HSBC Mỹ cung cấp dịch vụ thanh toán bằng USD cho một số ngân hàng ở Ả Rập Xê Út và Bangladesh mặc dù các ngân hàng này có liên hệ đến các tổ chức khủng bố. Ngoài ra, trong khoảng bốn năm qua, HSBC cũng đã rửa khoản tiền 290 triệu USD từ các séc du lịch thanh toán bất chính của một ngân hàng Nhật Bản”, báo cáo dày 330 trang này cho biết.

Thượng nghị sĩ Mỹ Carl Levin tố cáo HSBC “đã dùng chi nhánh ngân hàng tại Mỹ như một cánh cửa dẫn vào hệ thống tài chính Mỹ, cho phép các chi nhánh khác trên toàn thế giới cung cấp dịch vụ ngân hàng bằng đồng USD mà không cần phải tuân thủ theo các quy định của Mỹ”.

"Nếu một ngân hàng quốc tế không ngăn chặn được nguồn tiền bất hợp pháp tại các chi nhánh của mình, thì các cơ quan giám sát nhà nước cần phải rút giấy phép của ngân hàng này”, ông Levin cảnh báo.

Trong thời điểm mà giới ngân hàng toàn cầu đang bị tai tiếng với vụ thao túng lãi suất liên ngân hàng, HSBC đã phải nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi và hứa sẽ thay đổi quy trình tổ chức.

Tập đoàn này cho biết sẽ tham dự buổi điều trần với các nghị sĩ Mỹ vào ngày 17.7 (giờ Mỹ) và khẳng định đã thiết lập một hình thức quản lý hoạt động toàn cầu mới, đồng thời cũng đã tăng gấp đôi ngân sách cho các hoạt động chống rửa tiền.

Nguồn: TN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét