Trang

24 thg 7, 2012

Ai nguy hiểm hơn ?

Nhà báo Chu Phương, biên tập viên của Tân Hoa xã viết: “Đến giờ nhiều người dân Trung Quốc đến giờ vẫn không hiểu tại sao Nga lại lần đầu tiên tham gia cuộc diễn tập quân sự lớn Thái Bình Dương do Mỹ chủ đạo. Kỳ thực, đó chính là sự phản ứng mạnh mẽ của quốc tế trước hành động thiết lập “thành phố Tam Sa” đi ngược lại luật quốc tế và vô trách nhiệm của Trung Quốc. Nếu giai tầng lãnh đạo Trung Quốc vẫn không đọc hiểu được thứ ngôn ngữ quốc tế chung đó thì sẽ kéo nhân dân Trung Quốc sa vào một cuộc chiến tranh không thể thoát ra”.
Việt Nam đang được cộng đồng quốc tế ủng hộ vì chính nghĩa.
Việt Nam đang được cộng đồng quốc tế ủng hộ vì chính nghĩa.
Chắc chúng ta đã từng nghe câu chuyện ngụ ngôn “Kiến giết Voi”. Một câu chuyện kể về sức mạnh đoàn kết của một loài kiến nhỏ bé đã làm khiếp sợ và giết chết một con voi to lớn.
Từ câu chuyện trên, ngẫm tới tình hình Việt Nam và Trung Quốc thời gian gần đây. Dễ thấy, một Trung Quốc to lớn, hung hãn. Một mặt luôn đưa ra những yêu sách không có cơ sở mà chỉ vịn vào ý thức chủ quan của họ để “chèn ép” Việt Nam. Mặt khác lại lớn tiếng tuyên bố không hề có tư tưởng nước lớn trong hành xử quốc tế. Có thể như vậy, nhưng Trung Quốc luôn có tư tưởng nước lớn, ngày càng thích khoe cơ bắp, thực tế ấy cả thế giới đều rõ. Bằng hàng loạt hành động gây hấn như: sử dụng chính sách vũ lực ở Biển Đông, thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”, bất chấp lẽ phải và sự thật khi khẳng định yêu sách về “Đường Lưỡi bò”…
Đáp lại lối hành xử ngang ngược, chà đạp lên luật pháp quốc tế của một số thế lực hiếu chiến ở Trung Quốc. Việt Nam đã chọn cho mình cách hành xử khôn ngoan, bình tĩnh, khéo léo, linh hoạt trong sách lược ngoại giao… đồng thời củng cố quân sự trong nước, xây dựng thế trận quốc phòng đủ sức răn đe, mài sắc tinh thần cảnh giác, nung nấu lòng yêu nước và tinh thần dân tộc. Bằng việc chọn cho mình lối hành xử mang đầy thiện chí hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Tỏ rõ bản lĩnh và khí phách của đất nước, con người Việt Nam trước người bạn láng giềng “khổng lồ”. Việt Nam đang được cộng đồng quốc tế ủng hộ vì chính nghĩa.
Mặt khác không đánh đồng tất cả, hơn ai hết Việt Nam hiểu rõ phía Trung Quốc tuy có những người ở phái “diều hâu” nhưng cũng có nhiều người Trung Quốc biết tôn trọng luật pháp quốc tế. Nhà báo Chu Phương, biên tập viên của Tân Hoa xã cũng đã viết: “Trung Quốc cần làm một dân tộc có trách nhiệm, đứng thẳng giữa khu rừng các dân tộc thế giới; quyết không thể làm một “cô nhi thế giới” hành động ngang bướng. Trong việc giải quyết công việc quốc tế, Trung Quốc cần phải học cách tuân theo quy tắc trò chơi đã được cả quốc tế công nhận, tránh một mình một kiểu, mình khen mình hay, đừng để trở thành Triều Tiên thứ hai”. Với cách nhìn khách quan này, Việt Nam không chỉ nhận được sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế mà còn có cả sự hậu thuẫn của một bộ phận không nhỏ người dân ngay trong chính nội bộ Trung Quốc.
Từ thực tế này, Trung Quốc chắc hẳn phải suy ngẫm lại cách hành xử của mình trên Biển Đông. Bởi vì ngày nay, sự phát triển của một quốc gia càng cần có sự quan tâm, tham dự và giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Đừng nói gì Trung Quốc đang tự coi mình là “quốc gia đang phát triển”, mà ngay cả Mỹ, “Siêu cường quốc duy nhất thế giới” hiện cũng đang ngày càng biết cách lợi dụng và dựa vào cộng đồng quốc tế để đạt được mục đích của mình”. Thiết nghĩ, Trung Quốc cần phải tính toán thêm để không bộc lộ mưu đồ bá quyền một cách “quá đáng”, trái với lời dặn của Đặng Tiểu Bình: “nép mình chờ thời”, “nhất quyết không đi đầu” khi chưa thực sự đủ mạnh. Thể hiện tham vọng quá sớm không khác gì Cao Biền dậy non, sẽ bị các nước đề phòng, ghẻ lạnh, tẩy chay và bị các cường quốc chèn ép.
Thử nghĩ, đứng trước một tình huống đối đầu, một bên là kẻ khổng lồ, hùng hổ, lớn tiếng hô hào còn bên kia luôn hòa nhã, kìm chế, phòng thủ với các con bài được cất giấu sau lưng, sẵn sàng đáp trả, ai sẽ nguy hiểm hơn?
Tùng Dương

1 nhận xét:

  1. Nặc danh24/7/12 4:57 CH

    hoan hô Việt Nam "nhỏ nhưng mà có võ"

    Trả lờiXóa