Trang

17 thg 7, 2012

Trung Quốc hiện thực hoá thành phố Tam Sa


Không dừng lại ở việc tuyên bố ngày 21-6, Trung Quốc còn ráo riết tiến hành các bước đi nhằm hiện thực hóa cái gọi là "thành phố Tam Sa" thuộc tỉnh Hải Nam, bao gồm hai quần đảo Hoàng SaTrường Sa của Việt Nam và bãi Macclesfield (mà họ gọi là Trung Sa).

Đầu tiên, họ đưa Tiêu Hữu Phát, một nhân viên đánh giá tài nguyên ở tận tỉnh Hồ Bắc trong nội địa ra làm thị trưởng cái gọi là thành phố Tam Sa này.

Một bước đi tiếp theo đang được ráo riết thực hiện là: thành lập cái gọi là Đại hội đại biểu nhân dân thành phố Tam Sa (cơ cấu tương tự Hội đồng nhân dân ở Việt Nam).
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Theo Tân Hoa xã và các trang mạng điện tử của Trung Quốc, hôm 11-7, Hội nghị lần thứ 40 Đại hội đại biểu nhân dân (ĐBND) tỉnh Hải Nam khóa 4 quyết định triệu tập kỳ họp toàn thể vào hai ngày 16 và 17-7 để xem xét thông qua Dự thảo quyết định thành lập Tổ trù bị Đại hội ĐBND thành phố Tam Sa khóa 1 - bước đi đầu tiên để lập nên cơ cấu chính quyền cho cái gọi là thành phố Tam Sa mới được họ nặn ra, nhằm hợp thức hóa việc chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa và âm mưu chiếm đóng quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Để thực hiện ý đồ này, ngay ngày 21-6, sau khi tuyên bố thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa, Trung Quốc thông báo chọn đảo Phú Lâm (họ đặt tên là Vĩnh Hưng) làm thủ phủ.

Báo chí Trung Quốc rêu rao thành phố Tam Sa chỉ có diện tích 13 km2 đất nổi, nhưng có tới hơn 2,6 triệu km2 diện tích biển, tương đương 1/4 diện tích đất liền của Trung Quốc; rằng “một phần các đảo, bãi đá hoặc vùng biển đang bị các quốc gia xung quanh xâm chiếm, khai thác trái phép, thường xuyên xuất hiện các sự kiện khiêu khích”, rằng “nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ lãnh thổ, biên giới biển của thành phố Tam Sa vừa nhạy cảm vừa gian nan”.

Lý Khắc Cường, Phó Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu sử địa biên cương thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, lớn tiếng: Giống như các thành phố khác trong nội địa, thành phố Tam Sa cũng có hệ thống đảng, chính quyền hoàn chỉnh.

Trước mắt, một tổ chức gọi là Ủy ban thôn ngư dân sẽ được lập ra, sau đó chế độ hộ tịch sẽ được thực hiện và tiếp theo đó sẽ thực hiện kế hoạch di dân ra thành phố Tam Sa với một chính sách ưu đãi.

Báo chí Trung Quốc hiện ra sức quảng cáo cho cái gọi là thành phố Tam Sa, khoe rằng, trên đảo Phú Lâm đã có đủ cơ quan như ngân hàng, khách sạn, bệnh viện, bưu điện, đài khí tượng, một siêu thị đầy ắp hàng hóa giá rẻ hơn các khu du lịch khác, có sân bay được xây dựng năm 1991 có thể đón nhận máy bay Boeing 737.

Hiện nay trên đảo này có gần 1.000 người sinh sống, bao gồm binh lính và ngư dân. Vấn đề lớn nhất trên đảo hiện nay là nước ngọt. Một đơn vị quân đội gọi là bộ đội nước mưa được thành lập chuyên thu gom và làm sạch nước mưa.

Việc bổ nhiệm thị trưởng, dự định tổ chức Đại hội ĐBND cũng như lập chính quyền cấp thôn rõ ràng là một trò làm lấy được, nhằm thực hiện mưu đồ hợp thức hóa việc xâm chiếm các quần đảo Hoàng Sa Trường Sa của Việt Nam.

Nguồn: TT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét