Trang

4 thg 7, 2012

Nhật Bản mong Việt Nam phát triển vì lợi ích châu Á


Trong cuộc gặp, ông Yokomichi nhấn mạnh sự phát triển kinh tế - xã hội và ổn định chính trị của Việt Nam đóng góp quan trọng vào hòa bình, ổn định và phát triển ở châu Á.

Vị Chủ tịch Hạ viện khẳng định nước ông mong muốn hợp tác với Việt Nam để cùng phát triển vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.
Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Takahiro Yokomichi và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Ông Yokomichi cũng gửi lời cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Nhật Bản sự hỗ trợ và khích lệ to lớn trong thảm họa động đất sóng thần hồi tháng 3/2011.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn Quốc hội Nhật Bản sẽ tiếp tục ủng hộ chính phủ hai nước triển khai các dự án lớn như phát triển ngành công nghiệp đất hiếm và xây dựng chiến lược hợp tác công nghiệp giữa hai nước đến năm 2020…

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yukio Edano, trong đó Phó Thủ tướng đề nghị Nhật Bản tích cực hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghiệp phụ trợ, xây dựng các khu công nghiệp chuyên sâu tại Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu, khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Ông Nguyễn Xuân Phúc cho rằng mặc dù kim ngạch thương mại song phương năm 2011 đã vượt 21 tỷ USD, nhưng hai bên còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực này. Ông đề nghị Nhật Bản tạo điều kiện cho hàng nông hải sản Việt Nam xâm nhập thị trường Nhật Bản.

Bộ trưởng Edano khẳng định Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện Chiến lược phát triển công nghiệp đến năm 2020 và hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Theo Bộ trưởng Edano, giới doanh nghiệp Nhật Bản đang có xu hướng tăng cường đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt là Việt Nam.

Phía Nhật Bản cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Việt Nam trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu./.

Nguồn: VOV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét