Trang

30 thg 5, 2012

Vinacomin lại hoãn chạy dự án bauxite

Tập đoàn Than Khoáng Sản Việt Nam hoãn chạy thử nhà máy tinh chế bauxite Lâm Đồng lần thứ hai trong bối cảnh dường như tập đoàn đang đói vốn cho cả kinh doanh và sản xuất.

Tổng Giám đốc Lê Minh Chuẩn được Reuters dẫn lời nói tập đoàn này dự kiến hoãn chạy thử nhà máy nhôm đầu tiên tại Việt Nam tới tháng Tám năm nay.

"Chúng tôi sẽ vận hành 75% công suất khi chạy thử và sẽ nâng công suất lên dần,” ông Chuẩn được dẫn lời nói với báo giới bên lề hội hội nghị các nhà đầu tư.

Nhà máy này theo dự kiến đã phải chạy thử nghiệm vào tháng Tư năm nay sau khi đã hoãn chạy thử vào cuối năm ngoái.
Dự án bauxite
Hồi đầu tháng Ba, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã đến thăm và làm việc tại Tổ hợp bauxit nhôm Lâm Đồng, yêu cầu chủ Dự án cần hợp tác chặt chẽ với nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến tới chạy thử có tải toàn bộ nhà máy nhôm Bấm chậm nhất vào tháng 4/2012.

Vinacomin và Tập đoàn luyện kim Vân Nam (YMG) của Trung Quốc đã có thỏa thuận dài hạn trong 30 năm về việc công ty Việt Nam sẽ bán từ 600.000 đến 900.000 tấn alumina mỗi năm cho YMG .

Vinacomin cũng đang trong quá trình phát triển dự án alumina Bấm Nhân Cơ tại tỉnh Dak Nông, với sản lượng ban đầu dự kiến đạt 300.000 tấn trong năm 2014 và tăng lên 650.000 tấn vào 2016.

Đói vốn?

Hồi đầu tháng 12/2011, Vinacomin cho biết hoạt động sản xuất alumina đã bị trì hoãn cho đến đầu quý một 2012 do ảnh hưởng của mưa tới quá trình xây dựng.

Giới quan sát đang đặt câu hỏi về tình trạng thiếu vốn của Vinacomin sau nỗ lực phát hành trái phiếu bằng ngoại tệ ở nước ngoài không thành.

Bấm Thời báo Kinh tế Sài Gòn ngày 28/05 cho hay “không chỉ các ngân hàng, các doanh nghiệp lớn Vinacomin, EVN, PVN, cũng khát ngoại tệ từ lâu”.

“Vinacomin đã ra nước ngoài thực hiện một số chương trình giới thiệu (roadshows) năm 2010 song phải từ bỏ việc “bán mình” vì tín hiệu thị trường quá yếu”, báo này cho hay.

Điều này có nghĩa là Vinacomin phải đi vay bằng tiền đồng qua phát hành trái phiếu.

Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) cho hay sáng 29/5, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã tổ chức hội nghị các nhà đầu tư trái phiếu trong nước năm 2012.

Bản tin nói “đây là tiền đề quan trọng nhằm thu xếp vốn phục vụ các hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh của Vinacomin”.

Hiện chưa rõ Vinacomin muốn phát hành số lượng trái phiếu bao nhiêu.

Theo ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng Giám Đốc Vinacomin, được trích lời nói trong đợt phát hành trái phiếu tiền đồng 2012 là theo quy hoạch phát triển ngành Than-Khoáng sản đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

TTXVN đưa tin “Báo cáo tài chính sau kiểm toán của Tập đoàn năm 2011 cho thấy doanh thu trên 87.600 tỷ đồng, lợi nhuận 8.600 tỷ đồng, và dự kiến năm 2012, Vinacomin đạt tổng doanh thu 96.000 tỷ đồng”.
Tuy nhiên với bê bối hiện nay tại Vinalines, tập đoàn nhà nước cũng từng khai kinh doanh có lãi, giới chỉ trích tỏ ra hoài nghi về tính trung thực của báo cáo tài chính của các tập đoàn nhà nước lớn.

Dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên là đề tài gây quan ngại và tranh cãi với tiếng nói của các nhân vật được công chúng để ‎ý nhiều như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Tướng Đồng Sỹ Nguyên, Giáo sư Ngô Bảo Châu, Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ, người kiện trực tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì dự án này.

Dự án một thời gây tranh luận tới mức một số trí thức tại Việt Nam còn lập trang web với tên bauxite Việt Nam để phản đối dự án nhưng Thủ tướng Dũng khẳng định điều ông gọi là " Chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước".

Nguồn: BBC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét