Trang

29 thg 5, 2012

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Vụ Văn Giang cần phải làm rõ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa chỉ đạo khẩn trương giải quyết vụ việc liên quan đến vụ cưỡng chế, thu hồi đất tại Văn Giang, Hưng Yên (Ecopark).

Cảnh một nhóm người trong đoàn cưỡng chế tham gia đánh hai phóng viên được người dân ghi lại
Trong công văn gửi UBND tỉnh Hưng Yên và các bộ, ngành liên quan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong thời gian qua, dư luận xã hội rất quan tâm đến vụ việc cưỡng chế, thu hồi đất để thực hiện dự án khu đô thị thương mại - du lịch Văn Giang, tỉnh Hưng Yên (Ecopark).

Để làm rõ vụ việc, đảm bảo công bằng cho tất cả các bên liên quan, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an tỉnh Hưng Yên phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương điều tra, nếu đủ căn cứ phải khởi tố vụ án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những hành vi gây rối trật tự công cộng và đánh người trong việc tổ chức cưỡng chế ngày 24/4 vừa qua tại dự án.

Đồng thời, Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan báo cáo đầy đủ kết quả thanh tra, kiểm tra, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Thanh tra Chính phủ.

Dự án khu đô thị Ecopark do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) làm chủ đầu tư. Đây được xem là khu đô thị sinh thái lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích toàn dự án gần 500 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 8 tỷ USD.

Ecopark được xây dựng theo mô hình đô thị đa chức năng, hiện đại, với các hạng mục công trình nhà ở hiện đại, khu trung tâm thương mại tài chính năng động, khu mua sắm, thể thao, vui chơi giải trí, khu phố cổ, khu trường học và bệnh viện quốc tế... Hiện dự án đang trong quá trính xây dựng và giải phóng mặt bằng số diện tích còn lại.

Tuy nhiên, vào ngày 24/4 vừa qua, trong qua trình tiến hành cưỡng chế thu hồi số 5,8 ha diện tích đất của 166 hộ dân, đã xảy ra xung đột giữa lực lượng cưỡng chế với các hộ dân.

Đặc biệt, trong khi tiến hành cưỡng chế, tổ công tác gồm công an và dân phòng đã có hành động tấn công, đánh đập hai phóng viên của Đài tiếng nói Việt Nam đang tham gia tác nghiệp đúng luật, gây bức xúc trong dư luận.

Nguồn: Sưu Tầm.

1 nhận xét:

  1. Nặc danh13/6/12 8:07 CH

    Liệu thanh tra có làm công bằng cho nhân dân Văn Giang. Bán đất với giá rẻ mạc nhân dân Văn Giang mất đất thất nghiệp họ sẽ làm gì? Nếu như nhà nước bán giá 100triệu/1sào bán vĩnh viễn cho nhân dân (giá cao gấp 3 lần so với giá nhân dân đc đền bù) nhân dân còn mua được thế mà chủ đầu tư và chính quyền lại chỉ bồi thường cho nhân dân cái giá rẻ mạc không bằng một vụ thu hoạch hoa màu của họ. Mà nhiều hộ gia đình mất trắng không còn tấc đất cắm rùi thì thử hỏi họ sống như thế nào nếu mất đất? Nên đặt câu hỏi vi sao họ bất chấp mạng sống để giữ đất, vì sao họ phải đi khiếu kiện bao nhiêu năm nay. Nếu như không có vụ nhà báo thì liệu chính phủ có lên tiếng điều tra cho nhân dân. Lý do gì bao nhi êu năm họ đi khiếu kiện các cấp tới tận cơ quan thanh tra chính phủ nhà nước mà không trả lời không lên tiếng cho họ đển giờ khi có vụ đánh nhà báo thì mới lên tiếng? Nếu như có sự quan tâm tới nhân dân có sự công bằng thì đã không xảy ra vụ việc như ngày hôm nay/

    Trả lờiXóa