Trang

29 thg 5, 2012

Chữa HIV - AIDS bằng gái còn trinh ?

Nhiều cô gái tuổi vị thành niên bị bắt và ép kết hôn với những người nhiễm HIV vì cho rằng hành động đó sẽ giúp chữa khỏi bệnh.
Ngày càng có nhiều gái trinh tuổi vị thành niên ở Nam Phi bị bắt cóc
Kết quả một cuộc điều tra gần đây ở Eastern Cape, một vùng nông thôn ở Nam Phi, đã hé lộ tình trạng những bé gái 12 tuổi, thuộc bộ tộc Xhosa, bị ép phải tảo hôn với những người đàn ông lớn tuổi nhiễm HIV.

Tục lệ này có tên Ukuthwala (tục "đón dâu" hay "bắt dâu"), thường bắt những cô gái trẻ còn trinh về làm vợ. Trong nhiều trường hợp, việc bắt cóc này được chính cha mẹ của nạn nhân đồng ý để đổi lấy một khoản tiền.

Trong một bộ phim tài liệu có tiêu đề "Ukuthwala - Stolen Innocence" nhằm giáo dục về hành động trái pháp luật này của người dân vùng Eastern Cape, Timothy - một người dân trong vùng - cho biết anh không hề nghĩ rằng việc để cho những cô gái trẻ chưa tới tuổi vị thành niên làm vợ của người mắc bệnh HIV là sai trái.

Nombasa Gxuluwe, nhân viên của tổ chức thế giới về phòng chống HIV/AIDS, nói với CNN: "Người dân ở đây có một truyền thuyết bí ẩn rằng nếu bạn ngủ với một cô gái trẻ còn trinh và bạn đang bị nhiễm HIV thì bạn sẽ khỏi bệnh. Đó chính là lý do tại sao ngày càng có nhiều cô gái trẻ trở thành đối tượng bị bắt cóc".

Điều đáng buồn là những người đàn ông, hiện bị nhiễm HIV và đã góa vợ, cuối cùng lại truyền bệnh cho những cô dâu trẻ mà họ bắt về.

Một cô gái đến từ làng Lusikisiki kể về câu chuyện của cuộc đời mình: "Người phụ nữ ở nhà đối diện gọi và hỏi cháu là có muốn kết hôn không. Cháu bảo không. Bà ta bảo nếu cháu từ chối thì người ta sẽ dùng vũ lực và cho cháu một trận tơi bời. Ngày hôm sau, bà ấy đến rồi dẫn cháu ra một con sông. Có 7 người đang đợi ở đó".

Cô gái trẻ cho biết cô bị những người này ép phải đi theo đến nhà một người đàn ông lạ. "Cháu không thể tin được chuyện này lại xảy ra với mình, rằng cháu sắp phải lấy chồng. Trong phòng lúc đó có một người đàn ông đã lớn tuổi, ông ta nói đã trả tiền mua cháu và dù có thích hay không thì cháu đã trở thành vợ ông ta. Ông ta bế cháu lên giường rồi lột hết quần áo cháu. Ông ta cũng cởi hết đồ rồi nằm đè lên người cháu. Cháu đã cố chống cự nhưng không được".

Đối với những cô gái có đủ can đảm để chạy trốn "cuộc hôn nhân" trái pháp luật thì họ có thể tới trại tị nạn Palmerton Care để trú chân. Tại đây các nhà hoạt động xã hội sẽ tư vấn cho họ, sau đó giúp họ hòa nhập trở lại với cộng đồng.

Tuy nhiên để làm được điều này cũng không hề đơn giản. Nhiều người trong số những cô gái này đã bỏ học rất lâu. Nhiều người thì đã bị nhiễm căn bệnh thế kỷ, trong khi một số khác thì không còn được gia đình và người thân chào đón.

Nguồn: Sưu Tầm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét