Trang

18 thg 5, 2012

Đổ xô đi săn đỉa sống đem bán

Hy vọng bán được từ 180.000 đến 200.000 đồng mỗi kg, nông dân huyện Quế Phong (Nghệ An) đổ xô ra các cánh đồng để 'săn' đỉa.

Các đối mối thu mua cũng không rõ mục đích của người đặt hàng đỉa để làm gì.
Nghe tin thương lái thu gom mua đỉa với giá cao, người dân ở đây thi nhau đổ xô ra các cánh đồng để bắt đỉa. Chỉ với một chiếc túi đựng hay một chiếc tất cũ vứt đi, một cái que để gắp đã có thể hành nghề "săn" đỉa. Vào mùa này, việc bắt đỉa khá dễ dàng bởi mực nước cạn và nắng nóng nên đỉa không chịu được và bò lên các vạt cỏ trên bờ tránh nắng, người dân chỉ cần chăm chỉ và chịu khó quan sát là có thể bắt chúng dễ dàng.
Nhiều ngày qua, con đỉa bỗng trở nên đắt giá và trở thành đề tài nóng hổi ở khắp mọi nơi. Chị Hà Thị Mai ở xã Tiền Phong, huyện Quế Phong cho biết: "Chúng tôi khá bất ngờ khi đỉa trở nên có giá trị như vậy. Mới có người thu mua nên đỉa ở đây đang còn nhiều. Một ngày mỗi người cũng kiếm được 50.000 đồng, nhiều thì cũng phải được 65.000 - 70.000 đồng. Công việc này đỡ vất vả hơn đi làm mướn hay đào khoai mài".
Nếu nói về "nghề" săn đỉa, người dân ở đây cho hay, họ không cần đầu tư dụng cụ mà chỉ tận dụng nhưng vật dụng sẵn có hàng ngày, thậm chí là đồ bỏ đi để dùng làm nơi nhốt đỉa. Với bà con nông dân, số tiền 60.000 - 80.000 mỗi ngày là nguồn thu nhập khá. Hơn một tháng nay, nhân lực trong các gia đình được huy động đến mức tối đa. Các em học sinh, sáng đi học chiều về lại líu ríu theo chân cha mẹ ra đồng "săn" đỉa.
Khi hỏi về mục đích của việc thu mua đỉa, ai cũng lắc đầu không biết. Bà Hà Thị He, một người dân chuyên đi thu mua đỉa tại địa phương cho hay: "Họ đặt hàng, chúng tôi đứng ra thu chứ thực ra cũng không biết chính xác là họ mua để làm gì. Cũng có nghe nói họ thu mua số đỉa này để làm thuốc hay bán sang Trung Quốc gì đấy".
Công việc 'săn' đỉa chỉ cần một chiếc túi đựng hay một chiếc tất cũ vứt đi, một cái que để gắp là có thể 'hành nghề'.
Cũng theo bà He, bà chỉ việc cân rồi gom lại một chỗ sau đó sẽ có người trực tiếp đến lấy. Công việc nhẹ nhàng nhưng lại cho thu nhập khá cao nên hàng ngày số đỉa mà cơ sở của bà thu mua cũng tăng nhanh chóng.
Không chỉ tại xã Tiền Phong, các xã lân cận như Mường Nọc, Châu Kim cũng bắt đầu xuất hiện việc thu mua đỉa sống. Hầu hết các đầu nậu tại các xã này cũng lắc đầu không biết người đặt hàng đỉa sống với số lượng lớn như vậy để làm gì và chuyển đi tận đâu. Cùng làm công việc như bà He là bà Lương Thị Dân, một đầu nậu thu gom đỉa tại xã Châu Kim chia sẻ: "Tôi chỉ nghe nói là mua về để làm thuốc và xuất bán sang Trung Quốc thôi chứ không biết chính xác đâu".
Việc thu mua đỉa sống với số lượng lớn đem lại nguồn lợi kinh tế trước mắt cho người dân nhưng về lâu dài, các chuyên gia sinh vật học phân tích, việc này có thể ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và sự cân bằng hệ thực vật trong tự nhiên. Tình trạng đỉa đã thu gom không bán được dẫn đến thả tràn lan trên các cánh đồng đã xảy ra ở TP HCM.
Nguồn: Sưu Tầm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét