Trang

29 thg 5, 2012

Quan hệ Việt - Trung: Cảnh giác trước sự chia rẻ

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Sơn, đã nhắc nhở cộng đồng người Việt đang làm ăn sinh sống tại Bắc Kinh cẩn thận trước ‘âm mưu chia rẽ’ quan hệ Việt – Trung.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, vốn cũng là chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, đưa ra phát biểu này tại buổi gặp các Việt kiều, các doanh nghiệp và du học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh hôm thứ Bảy ngày 26/5.
Ảnh Minh Hoạ
Ông yêu cầu Việt kiều tại Trung Quốc phải ‘nâng cao tinh thần cảnh giác’ trước ‘các âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền và chống phá’ mối quan hệ giữa hai nước của ‘các thế lực phản động và thù địch’, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam.

‘Hữu nghị truyền thống’

Ông cũng mô tả mối quan hệ Việt Trung là ‘hữu nghị’ và ‘gắn bó truyền thống’. Mối quan hệ được ‘Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông dày công vun đắp’, theo ông Sơn, là ‘tài sản vô cùng quý báu của nhân dân hai nước’.

Về tình cảm của nhân dân Trung Quốc đối với Việt Nam, ông cho rằng ‘rất chân thành và gắn bó’.
Về những bất đồng giữa hai nước mà ông thừa nhận là đang tồn tại, ông Sơn cho rằng ‘sẽ kiên trì giải quyết bằng biện pháp đối thoại hòa bình’.

Cách giải quyết các bất đồng này, theo ông, là dựa trên cơ sở ‘thỏa thuận cấp cao của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước’.

Do đó, ông cảnh báo tránh để xảy ra ‘tình huống bất lợi’ làm ‘ảnh hưởng lợi ích cũng như tình cảm hữu nghị, gắn bó lâu dài giữa hai dân tộc’.

Thông tấn xã Việt Nam cũng dẫn lời ông Nguyễn Thiệu Quang thay mặt cho các Việt kiều ở Bắc Kinh cho biết ông và cộng đồng người Việt ở đây ‘sẽ tuyệt đối tin tưởng vào chủ trương đường lối phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc’.

Ông Quang cũng hứa sẽ ‘không dao động trước các luận điệu tuyên truyền, lôi kéo và kích động gây chia rẽ quan hệ của các thế lực thù địch’.

Trong buổi gặp này, cộng đồng người Việt tại Bắc Kinh cũng kiến nghị với ông Sơn cho xây dựng một trung tâm văn hóa Việt Nam tại đây.

Chuyến thăm lần này đến Bắc Kinh của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn là để trao đổi về công tác lãnh sự và kinh nghiệm về công tác kiều dân cũng như tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư và du lịch Việt Nam – Trung Quốc tại Bắc Kinh từ ngày 20 đến 23/5, Thông tấn xã Việt Nam cho biết.

Ông đã có cuộc hội đàm với người tương nhiệm Trung Quốc là Tạ Hằng Sinh vào hôm thứ Sáu 24/5 về công tác lãnh sự giữa hai nước.

Sau đó một ngày, ông đã hội kiến với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì trong một cuộc gặp mà tại đó hai ông ca ngợi mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Trao đổi với BBC, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc (từ năm 1974 đến năm 1989), cho biết số lượng người Việt ở Trung Quốc rất ít ỏi, chủ yếu ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Vân Nam và Quảng Châu.

Ông cho biết những căng thẳng gần đây trên Biển Đông không có ảnh hưởng gì nhiều đến Việt kiều và chính phủ Trung Quốc cũng ‘không gây khó khăn gì đối với họ’.

Tuy nhiên, ông cho biết trong thời gian ông làm đại sứ ở Trung Quốc, chính quyền sở tại không muốn ông gặp và tiếp xúc với cộng đồng người Việt vì sợ ông sẽ ‘nói sự thật cho họ biết’ về những căng thẳng giữa hai nước vào thời điểm đó, như xung đột quân sự hay sự xâm lấn của Pol Pot ở biên giới Tây Nam.

Nguồn: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét