Trang

19 thg 3, 2012

Ông Nguyễn Tấn Dũng: Nguy hiểm từ trứng gà nướng Thái Lan

Trứng gà Việt, chế biến theo kiểu Thái Lan đang là món ăn mới, hấp dẫn với giới trẻ Hà Nội. Tuy nhiên, món ăn này đang tiềm ẩn nhiều mầm bệnh với sức khỏe người sử dụng.

Những quả trứng tròn đặt trên bếp than hồng rực, vỏ được nướng đen sì, trổ lỗ to để đưa gia vị vào trong lòng trứng đang được bán rất nhiều tại các cổng trường đã thành món “lót dạ” của học sinh và cả không ít các bậc phụ huynh.
 Chị Nguyễn Hồng Lam (CT5, chung cư Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) chiều nào cũng mua 2 quả: 1 cho mẹ, 1 cho cậu con trai đang học tiểu học. Đặc biệt, từ ngày có món trứng nướng, cậu con trai chị Lam từ chỗ không biết ăn trở thành nghiện, có thể ăn một vài quả liền lúc.
“Không biết bằng cách nào, họ làm biến mất lòng đỏ vốn rất bứ, có thể làm trẻ con nghẹn. Vỏ trứng bị nướng cháy, lõi trong là một hỗn hợp trắng đục như vôi, vị đặc trưng của trứng biến mất, chỉ còn mùi thơm ngậy của mật ong, ăn bùi bùi, sần sật như sụn” – chị Lam cho biết.
Mùi vị khác lạ của món trứng nướng đánh lừa vị giác của khách khiến nhiều người quên mất là mình đang ăn trứng, anh Bắc - chủ hàng trứng nướng Thái Lan gần Đại học Giao thông Vận tải (Cầu Giấy) tiết lộ. “Đây là trứng gà Việt Nam 100%, nhưng học cách nướng từ Thái Lan. Trứng gà được đục một lỗ nhỏ trên vỏ để nêm nhiều gia vị: muối, tiêu, mật ong… để khử tanh và tăng mùi thơm. Gia giảm xong gia vị thì lắc đều quả trứng cho lòng trắng và lòng đỏ hòa vào nhau, rồi đem nướng trên nhiệt độ 40 - 50 độ C trong 3 tiếng”.
Tiến sỹ Phan Thanh Tâm - Viện Khoa học và Công nghệ Sinh học (Đại học Bách khoa HN) cho biết, kiểu nướng trứng này chứa nguy cơ rất cao đối với người sử dụng, nhất là khi dịch cúm gia cầm đã bùng phát.
Vỏ trứng thường bị dính phân gà nên chứa rất nhiều loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh cao. Trong quá trình chế biến, đa số chủ hàng không làm sạch vỏ trứng, khi đục lỗ nêm gia vị, nhiều loại vi khuẩn theo đó sẽ có cơ hội “đột nhập” vào lòng trứng. Trong đó, phổ biến nhất là vi khuẩn salmonella ở gia cầm và trứng gia cầm, là loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.
Vì thế, theo TS Phan Thanh Tâm, cả trẻ em và người lớn, nếu “sính ngoại”, ăn trứng nướng kiểu Thái Lan sẽ phải đối mặt với tình trạng nhiễm khuẩn và có thể bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy… nếu lạm dụng.
Nguồn: Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét