Trang

9 thg 3, 2012

Cô dâu Gãy Cổ vì vàng

“Tôi thấy việc tặng vàng cho con ngày cưới thì có gì mà lố bịch, lố bịch chăng là những người không có chính kiến, ghen ăn tức ở mạt sát người ta, đó chính là tâm lý tiểu nông đấy ạ", một độc giả lên tiếng sau khi đọc được bài viết đăng tải ý kiến của họa sĩ Lê Thiết Cương.

Sau khi đọc được bài báo đăng tải ý kiến của họa sĩ Lê Thiết Cương cho rằng, việc tặng nhiều vàng cho đôi trẻ trong ngày cưới một cách rình rang là để thỏa mãn tâm lý tiểu nông, có tiền mà có văn hóa thì người ta không tặng như thế!, rất nhiều độc giả đã gửi phản hồi đến VietNamNet để bày tỏ quan điểm của mình.

Bên cạnh những ý kiến tán thành quan điểm của học sĩ Lê Thiết Cương cho rằng "đám cưới là ngày vui, ngày hạnh phúc của một đôi trai gái, nó mang yếu tố tinh thần...", coi việc tổ chức đám cưới đậm đà bản sắc văn hóa cổ truyền theo vùng miền là ý nghĩa nhất. Một bộ phận độc giả lại bày tỏ quan điểm trái chiều, “bật lại” họa sĩ Cương, cho rằng đây là cái nhìn săm soi “rất Việt Nam”.


Độc giả Trần Dương phản pháo: “Khi điều kiện kinh tế gia đình cho phép thì họ có thể làm bất kỳ việc gì, miễn là nó không vi phạm pháp luật, băng hoại đạo đức xã hội và ảnh hưởng tới lợi ích của người khác. Vậy thì tại sao lại có một số người cứ đi bình luận theo chiều hướng không tốt nhỉ? Tôi thật không hiểu, phát ngôn thật bừa bãi khi chưa hiểu gì về bối cảnh cũng như phân tích khách quan? Xã hội ta đâu còn như thời bao cấp, ganh đua kiểu "tiểu nông" như vậy?”

Cũng cùng quan điểm không nên săm soi chuyện người khác, cho rằng “ai có tiền thì xài”, độc giả Việt Anh lên tiếng: “Tặng vàng là 1 nét văn hóa cũng có từ rất lâu đời, khi mà đời sống người dân tăng lên. Vậy tại sao lại chỉ trích đám cưới kia khi số vàng đó chỉ là 1 phần rất nhỏ trong tài sản của họ. 50 tỉ đồng tổ chức chi cho rất nhiều bộ phận tổ chức đám cưới - làm giàu cho nhiều người, tiền mừng đám cưới đem đi từ thiện - làm phúc cho đời. Vậy không hiểu sao lại nhiều người chỉ trích vậy, chẳng qua cũng chỉ là tâm lý tiểu nông trâu buộc ghét trâu ăn thôi”.

Không chỉ “phản pháo” lại ý kiến của họa sĩ Cương, nhiều người còn tỏ ý “bênh vực” đám cưới bạc tỷ ở Hà Tĩnh đang xôn xao dư luận.

Độc giả Bùi Hoài Nam lên tiếng: “Tôi không giàu, không muốn nói là nghèo, nhưng tôi thấy việc tặng vàng cho con ngày cưới thì có gì mà lố bịch, lố bịch chăng là những người không có chính kiến, ghen ăn tức ở mạt sát người ta, đó chính là tâm lý tiểu nông đấy ạ”.

“Hiện tượng bình thường của một xã hội, không riêng gì nước ta, người giầu nhiều nơi trên thế giới cũng muốn và cần thể hiện. Họ cũng mua du thuyền, thậm chí du lịch vũ trụ có sao đâu. Miễn là họ có năng lực kiếm tiền sạch”, độc giả Hoàng nói.

Độc giả Thanh Quang còn lý giải phong tục cưới xin ở Hà Tĩnh để mọi người hiểu thêm: “Theo tôi được biết, ở Hương Sơn khu vực làng Việt Kiều gốc Thái khi đám cưới ít mừng tiền, thường thì họ tặng mừng cưới bằng vàng, mà hầu hết số vàng vòng dây xích này được làm ở bên Thái, Lào... chứ không phải ở Việt Nam. Quan hệ làm ăn chủ yếu của gia đình chú rể cũng ở bên ấy.

Tâm lý người Việt mình cũng lạ, ít phân tích nguyên nhân sâu xa, hay chụp mũ quơ cả nắm. Cứ thấy nghèo thì thương hại, thấy giàu thì săm soi ghen ghét”.

Với ý kiến của họa sĩ Cương cho rằng, trong một thời gian ngắn người Việt khó có thể làm giàu chính đáng, độc giả Phương phản pháo: “Tại sao lại không thể? Anh nói trong một thời gian ngắn người ta không thể làm giàu ư? Xin lỗi. Không phải ai cũng làm giàu bất chính cả. Họ bán một thứ thu lại được 1000đ, nhưng trong một ngày họ có thể bán được hàng nghìn, thậm chí là hơn với nhiều mặt hàng. Họ có thể ký hợp đồng với nhiều công ty, họ hoàn toàn có khả năng".

Cũng cùng quan điểm với độc giả Phương, độc giả Nguyễn Duy Nam lên tiếng: “Thử ngồi tính lại tài sản của ông Bill Gate đi, xem một ngày ông ta làm ra bao nhiêu, cái nhìn của tác giả là thiển cận quá”.

Nguồn: Sưu tầm.

1 nhận xét:

  1. Giầu theo kiểu buôn lậu,tham nhũng,lôi kéo làm tha hóa cán bộ vv và vv thì đấy là TRỌC PHÚ .

    Trả lờiXóa