Trang

4 thg 6, 2012

Mỹ muốn gì khi quay lại Cam Ranh ?

Có mặt tại Cam Ranh (Khánh Hòa) hôm Chủ nhật 3/6, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta nói việc tàu Mỹ được tiếp cận cảng này là một yếu tố quan trọng cấu thành quan hệ Mỹ-Việt.

Ông Panetta đưa ra phát biểu vừa kể giữa lúc ông đang đi thăm cảng nước sâu tại Vịnh Cam Ranh, từng là một căn cứ quân sự Mỹ và trung tâm tiếp tế trong thời Chiến tranh Việt Nam,  một ngày sau khi phác họa chiến lược của Hoa Kỳ chuyển trọng tâm sang Châu Á.

Bộ trưởng Leon Panetta đang ở thăm chính thức Việt Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đi tham quan một tàu vận tải của Hải quân Hoa Kỳ đang được bảo trì tại Vịnh Cam Ranh. Ông cũng nói trong cuộc họp báo trên khoang tàu tiếp vận hải quân Richard E. Byrd rằng cảng Cam Ranh có thể đóng vai trò lớn trong chiến lược chuyển dịch cơ cấu quân sự của Mỹ sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

 Âm mưu và thủ đoạn

Cảng Cam Ranh là cảng Quân sự chiến lược quan trọng việc quan sát tình hình chiến sự trên biển Đông. Từ khi chiến tranh Việt nam kết thúc năm 1975, Mỹ rút quân về và trả lại cho Việt Nam.

Hiện nay tranh chấp biển Đông đang nóng, Mỹ đã điều nhiều tàu chiến đến khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhằm mục đích gì ? Giải quyết tranh chấp trên luật Quốc Tế ? hay tìm kiếm một cái gì đó từ đây ? Được biết ông Penetta là giới chức cấp cao đầu tiên của Hoa Kỳ tới thăm cảng Cam Ranh từ hồi kết thức chiến tranh 1975.

Giả dụ khi chiến sự xảy ra trên biển Đông, việc hậu, tình báo không đâu thuật lợi bằng cảng Cam Ranh. Trong năm 2012 Mỹ muốn bán nhiều loại vũ khí quân sự hiện đại cho Việt Nam. Tất cả những hành động của Mỹ cũng đủ để cho ta thấy mưu đồ và tham vọng của Mỹ.

Trước sự phát triển của Trung Quốc về kinh tế lẫn quân sự, các cường quốc đều lo ngại sự bành trướng quá mức của Trung Quốc khi nước này liên tiếp phá vỡ các hiệp định về an ninh khu vực lẫn hiệp định quốc tế.


Sáng nay 4/6, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Phùng Quang Thanh sẽ có buổi hội đàm với ông Panetta. Cuộc hội đàm sẽ vạch ra những kế hoạch gì khi Mỹ sẽ được sự trợ giúp từ Cảng Cam Ranh và Việt Nam sẽ có được những gì từ Mỹ ?

Thông tin sẽ được cập nhật trong bài viết tới.

Nguồn: Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét