Trang

3 thg 4, 2012

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 20

Sáng 3/4, lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 20 và kỷ niệm 45 năm thành lập ASEAN đã được tổ chức tại Phnom Penh, Campuchia với sự tham dự của 10 nước thành viên.

Buổi lễ do Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen, Chủ tịch ASEAN chủ trì.
Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu.
Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Hun Sen cho biết tại Hội nghị lần này, các lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận các nội dung quan trọng như quan tâm đặc biệt đối với ổn định tài chính khu vực, ngăn chặn và giải quyết khi có khủng hoảng tài chính hoặc khủng khoảng kinh tế; thúc đẩy nhanh chóng lộ trình tiến tới cộng đồng ASEAN (2009-2025); xây dựng cộng đồng kinh tế trước năm 2015; kết nối toàn diện ASEAN; mở rộng tự do lao động lành nghề; phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh ASEAN đang ngày càng đoàn kết và lớn mạnh, có tiếng nói chung trên trường quốc tế, có những đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh và ổn định ở trong khu vực và quốc tế; đồng thời liên kết nội khối và các đối tác quốc tế để nâng cao đời sống của mỗi nước, góp phần vào sự thịnh vượng chung của khu vực.
Hội nghị sẽ thông qua các văn kiện Tuyên bố Phnom Penh “ASEAN: một cộng đồng, một vận mệnh,” Tuyên bố chung không có ma túy vào năm 2015, Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về kỷ niệm 45 năm thành lập ASEAN và kết quả Hội nghị cấp cao 20.
Theo chương trình Hội nghị diễn ra từ ngày 3-4/4, sau lễ khai mạc, lãnh đạo ASEAN sẽ họp phiên toàn thể, gặp đại diện Liên minh Nghị viện ASEAN (AIPA), đại diện các Tổ chức dân sự (CSO), đại diện Thanh niên ASEAN.
Ngày 4/4, các lãnh đạo ASEAN họp hẹn gặp cấp cao ASEAN 20, phiên bế mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 20.
Lãnh đạo các nước ASEAN cũng sẽ chào xã giao Quốc vương Campuchia Norodom Sihaoni và dự Quốc yến hoàng gia do Quốc vương Sihamoni tổ chức./.

1 nhận xét: